Cuộc vận động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/11/2015 | 8:43:02 AM

YBĐT - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, trong 15 năm qua, đông đảo đồng bào nhân dân các dân tộc, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã tham gia tích cực vào Cuộc vận động "Vì người nghèo" với tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách".

Ngày 17/11 hàng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là ngày cả nước "Vì người nghèo" và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động Tháng Hành động Vì người nghèo từ 17/10 - 18/11 hàng năm để nhân lên những hành động, những nghĩa cử cao đẹp vì người nghèo của đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Đến nay, Cuộc vận động "Vì người nghèo" đã thực sự lan tỏa với ý nghĩa nhân văn sâu sắc và ảnh hưởng rộng khắp trên tất cả các địa bàn dân cư của cả nước.

Cuộc vận động đã  khơi dậy tiềm năng, thế mạnh cả tinh thần lẫn vật chất và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia, tạo nguồn lực to lớn trong việc chăm lo, cải thiện đời sống cho hộ nghèo, góp phần ổn định đời sống cho các hộ nghèo trên mọi miền trong cả nước và củng cố vững chắc thêm niềm tin của nhân dân cả nước với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta.

Nhờ có sự tham gia vào cuộc hết sức tích cực và nhiệt thành của cả hệ thống chính trị cùng với những nỗ lực cố gắng không ngừng vươn lên của người dân, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước nói chung và tỉnh miền núi Yên Bái nói riêng đã giảm xuống rõ rệt. Từ năm 2001 đến nay, tổng nguồn Quỹ vận động "Vì người nghèo" của tỉnh đạt trên 85 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ vận động được đã hỗ trợ sửa chữa và làm mới gần 13.600 ngôi nhà, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó và hỗ trợ đột xuất gần 25.667 lượt người nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp tỉnh giảm được trên 4% hộ nghèo mỗi năm.

Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động quyên góp được trên 3 tỷ đồng, trong đó có trên 1,8 tỷ đồng tiền mặt và ủng hộ trực tiếp, còn lại là trị giá của ngày công lao động và vật liệu xây dựng mà nhân dân giúp đỡ nhau đảm bảo cuộc sống. 

Xóa dần khoảng cách giàu - nghèo, làm chuyển biến mạnh trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị tới mỗi cá nhân người dân trong cộng đồng là mục tiêu đạt được của Cuộc vận động” Vì người nghèo” từ năm 2001 đến nay.

Giảm nghèo bền vững là mục tiêu hướng tới của tất cả người nghèo và những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao trong cả nước, song để đạt được mục tiêu đó, ngoài nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên của tất cả hộ nghèo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương tới địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và Tháng cao điểm "Vì người nghèo" hàng năm.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho mọi người, từ đó, tham gia hưởng ứng tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương mình - coi đó là trách nhiệm để chung tay cùng xã hội chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, hoàn thành thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh miền núi Yên Bái nói riêng.

Thanh Hương

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục