Giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2015 | 10:07:02 AM

YBĐT - Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh Yên Bái đã tổ chức tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xem xét giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân đảm bảo công tâm và minh bạch theo đúng thẩm quyền, tỷ lệ đơn thư được giải quyết đạt từ 90% trở lên.

Qua giải quyết đơn KNTC, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ lợi ích Nhà nước; kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý kỷ luật một số cán bộ đảng viên, công chức vi phạm... Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp người dân khiếu kiện chưa đúng luật, khiếu kiện vượt cấp, đã có quyết định giải quyết cuối cùng của cấp có thẩm quyền nhưng vẫn khiếu kiện kéo dài hoặc về trung ương hoặc một số ít tập trung trước trụ sở cơ quan tiếp công dân, cơ quan chính quyền.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, công tác giải quyết KNTC của công dân thời gian qua vẫn còn những khó khăn nhất định do cơ chế chính sách đã ban hành nhiều nhưng vẫn còn sơ hở, bất cập, cộng với một số vụ việc do “lịch sử” để lại quá lâu, mặc dù các cấp chính quyền vận dụng  nhiều giải pháp nhưng vẫn  chưa đáp ứng quyền lợi theo đề nghị của người dân...

Mặt khác nhận thức của một bộ phận người dân về thẩm quyền nghĩa vụ, quyền lợi trong KNTC chưa đầy đủ, cho rằng khiếu nại càng cao giải quyết càng nhanh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa tạo được sự nhận thức đồng bộ của nhân dân, đặc biệt là liên quan KNTC.

Trên thực tế, những vụ việc tồn đọng và phát sinh tập trung chủ yếu về tranh chấp đất đai diễn ra còn phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh sẽ có thể có những diễn biến phức tạp liên quan đến công tác thu hồi đất, áp giá bồi thường, các chính sách hỗ trợ đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc mua bán chuyển nhượng đất đai...

Vì vậy, để giải quyết tốt đơn thư KNTC, các cơ quan tiếp công dân phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo đúng Luật Tiếp công dân. Cấp ủy Đảng cơ sở cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, theo dõi sát các cấp chính quyền trực tiếp giải quyết vụ việc nơi đó. Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp theo Luật quy định phải tăng cường tiếp công dân, đối thoại giải quyết KNTC theo thẩm quyền; quan tâm thực hiện tốt công tác hoà giải các vụ việc ngay tại cơ sở; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý trong việc giải quyết KNTC để người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và những nội dung của KNTC trong thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, xử lý kiên quyết đối với các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để kích động, gây rối, làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục