Tinh giản biên chế đảm bảo tinh gọn và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2016 | 9:08:17 AM

YBĐT- Giai đoạn 2013 - 2015, tỉnh Yên Bái đã giảm 1 cơ quan và 8 phòng chuyên môn thuộc sở, giảm 23 đầu mối đơn vị sự nghiệp, giảm được 54 chỉ tiêu biên chế hành chính.

Những đơn vị được tổ chức, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn hơn, đầu mối giải quyết công việc rõ nét và hiệu quả cao hơn. Qua rà soát, sắp xếp vẫn giữ vững được sự ổn định, đảm bảo việc làm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, không gây xáo trộn.

Việc triển khai Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30c của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Quyết định số 1557 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”.

Tỉnh Yên Bái đã từng bước triển khai thực hiện đối với các cơ quan thuộc khối chính quyền và đến nay đang hoàn thành những bước cuối cùng, với những nhiệm vụ chủ yếu là: xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, sáp nhập, giải thể các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ, xác định vị trí việc làm để xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức hợp lý.

Mới đây, phát biểu chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường nhấn mạnh: đây là một nhiệm vụ khó, việc nhạy cảm, liên quan đến con người, chính sách và tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, công chức.

Vì vậy, cần làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức, quán triệt sâu sắc trong cơ quan, đơn vị, địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cần phải nhận thức rằng việc cải cách hành chính, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, tinh giản biên chế là một việc làm khách quan, tất yếu đáp ứng và phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước, của thể chế chính trị nói chung và đối với tỉnh ta nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Thực tiễn triển khai ở tỉnh trong 3 năm qua đã cho thấy: các đầu mối cấp phòng, trung tâm, đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành hoàn toàn có thể sắp xếp được (kể cả ở khối Đảng, đoàn thể). Sau khi sắp xếp, bộ máy gọn hơn, đầu mối giải quyết công việc rõ nét hơn, hiệu quả giải quyết công việc cao hơn.

Song điều đặc biệt quan trọng mà chúng ta đã xử lý được đó là việc giữ được sự ổn định, vẫn bảo đảm đội ngũ cán bộ công chức, viên chức sự nghiệp có việc làm, không gây ra sự sáo trộn, không có trường hợp nào không bố trí được việc làm.

Cũng qua quá trình thực hiện đó, chúng ta đã rút ra được bài học kinh nghiệm là: việc triển khai phải thận trọng, chặt chẽ, có cơ sở khoa học và thực tiễn, bố trí cán bộ có lý, có tình; thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức vừa gắn với bố trí đào tạo, luân chuyển.

Các cơ quan vừa thực hiện sắp xếp bộ máy, song vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhờ đó những năm qua chúng ta vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, không vì thực hiện sắp xếp mà ảnh hưởng tới nhiệm vụ chính trị.

Có thể khẳng định rằng, Chương trình tổng thể cải cách hành chính, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức và tinh giản biên chế hoàn toàn có thể thực hiện được và thực hiện có chất lượng nhằm đảm bảo tinh gọn, phát huy hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Đức Toàn

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục