Tuyên truyền phải thiết thực, thường xuyên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2016 | 9:46:20 AM

YBĐT - Năm nay là năm đầu tiên tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng” đã được Bộ Công Thương lựa chọn cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016.

Đây là 1 trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại trung ương; UBND các tỉnh, thành phố chủ trì các hoạt động tại địa phương. Nhiều hoạt động diễn ra trong dịp này nhằm tạo sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh...

Khi nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh mẽ và xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc bảo vệ người tiêu dùng cũng đứng trước nhiều thách thức. Bất cứ một hoạt động nào cũng chỉ có thể bền vững thực chất khi chính các chủ thể của hoạt động đó nắm vững, hiểu chắc về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Như vậy, tất cả các hoạt động tuyên truyền đều phải hướng đến mục tiêu là nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về quyền lợi và nghĩa vụ của họ.

Hiện nay, công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu tập trung tại các thành phố, thị xã, huyện lỵ, siêu thị, trung tâm thương mại... chứ chưa đến được nhiều với tuyến xã, địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Trong khi đó, không ít loại hàng hóa kém chất lượng, hết hạn sử dụng... thường được đưa về tiêu thụ tại các chợ xã, địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng xa - nơi trình độ dân trí chưa đồng đều và còn thiếu thông tin.

Công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không thể chỉ đẩy mạnh trong dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm, mà cần chú trọng quan tâm đến công tác này một cách thường xuyên hơn, liên tục hơn.

Bên cạnh đó, việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền một cách đồng bộ, phù hợp cùng với yêu cầu tuyên truyền phải thiết thực, tránh hình thức được đặt ra cao hơn. Phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trước đến nay, cũng cần có thêm những hình thức tuyên truyền khác phù hợp với từng địa phương, từng địa bàn, từng đối tượng, từng thời điểm...

Sự tiếp nhận nội dung thông tin từ nhiều hình thức tuyên truyền và mức độ tuyên truyền đậm nét, dày đặc cũng là một yếu tố tác động hiệu quả tới nhận thức của người tiêu dùng. Một trong những đối tượng cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền này là học sinh, sinh viên trong các trường học. Vấn đề sẽ được giải quyết ngay từ gốc rễ, bền vững, lâu dài khi các em sớm được trang bị những kiến thức cần thiết đối với thực tế của một xã hội, một nền kinh tế ngày càng phát triển.

Quyền lợi của người tiêu dùng chỉ thực sự được bảo vệ hiệu quả nhất nếu bản thân mỗi người hiểu biết sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của mình. Thiết thực, linh hoạt, phù hợp về nội dung thông tin và không hình thức, không hô hào, không chỉ sôi động những dịp kỷ niệm... mà là thường ngày, gần gũi, liên tục thì công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới được chính người tiêu dùng ghi nhớ và thực hiện hiệu quả.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục