“Chuyên nghiệp hóa” tổ chức các phong trào tình nguyện của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2016 | 2:13:56 PM

YBĐT - Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã trở thành một tâm điểm, điểm nhấn trong hoạt động Đoàn. Thông qua phong trào, thanh niên thật sự trưởng thành, nhiều người đã trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; là những đoàn viên, hội viên năng động, gắn bó với phong trào và công tác Đoàn.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên còn tích cực tham gia “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hiến máu tình nguyện, “Tiếp sức cho em đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”…

Qua theo dõi hoạt động và các phong trào thanh niên tình nguyện, chúng tôi cho rằng cần “chuyên nghiệp hóa” đội ngũ tổ chức hoạt động tình nguyện. Đây là những người tâm huyết và “truyền lửa tình nguyện” đến thanh niên để thu hút họ đến với phong trào của Đoàn. Chính họ là người phát hiện vấn đề, khảo sát địa bàn, chọn điểm tình nguyện, mời gọi thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, vận động xã hội cùng tham gia hoạt động với thanh niên. Người tổ chức là vậy, về đội ngũ tham gia hoạt động tình nguyện cũng rất cần phải “chuyên nghiệp hóa”.

Chuyên nghiệp ở đây là họ phải cùng với tổ chức Đoàn, Hội lo cho hoạt động tình nguyện. Thứ nhất, không bao cấp cho hoạt động tình nguyện. Thanh niên tình nguyện phải cùng tham gia đóng góp kinh phí tổ chức và lo cho mình khi tham gia hoạt động tình nguyện. Thứ hai, những thanh niên tình nguyện là những người biết mình có khả năng chuyên môn gì, kỹ năng gì để tham gia hoạt động tình nguyện. Do đó, tùy theo sức của mình mà họ tham gia. Không có kỹ năng xây dựng thì chi phí để xây một căn nhà sẽ cao hơn, hiệu quả lao động sẽ thấp hơn.

Do đó, phải định danh cho đúng đội hình chuyên môn, phát huy đúng khả năng chuyên môn của thanh niên tình nguyện, nhất là trong dịp hè. Mặt khác, không nên đặt ra mục tiêu quá lớn, quá cao và quá nhiều, nhất là khi tổ chức thành một chiến dịch, vì  không phải vấn đề nào cũng giải quyết trong ngày một ngày hai, giải quyết xong trong một chiến dịch tình nguyện. Khi thiết kế, tổ chức chiến dịch tình nguyện, cần xác định rõ nội dung tập trung là gì, sát với thanh niên, để họ có thể phát huy khả năng chuyên môn. 

Đối với từng đơn vị khi tổ chức chiến dịch, phải xác định cho mình nội dung tập trung là gì, có phù hợp với thanh niên không? Ở đây, góc độ tổ chức cấp tỉnh sẽ chỉ định hướng để cơ sở sáng tạo và tìm ra hướng đi phù hợp chứ không bao cấp cho cơ sở cả ý tưởng, cách thức thực hiện.

Và nữa, phải kịp thời và tăng cường thông tin, tuyên truyền về hoạt động tình nguyện đến với xã hội. Mỗi thanh niên tình nguyện cũng cần trở thành một kênh thông tin riêng với cơ sở, địa phương, khu dân cư, tổ dân phố mình sinh sống, làm tăng sức lan tỏa của phong trào, tạo sự đồng thuận, nhằm lôi kéo các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức với mình. Làm được điều đó, hoạt động tình nguyện của thanh niên sẽ ngày càng thiết thực hơn, hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn.

Thiên Cầm

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục