Đẩy mạnh phát triển Đảng khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 9:58:21 AM

YBĐT - Hiện nay toàn tỉnh Yên Bái mới chỉ có 96 doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng, chiếm tỷ lệ 0,07%.

Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước không những định hướng cho doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Song, hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có 96 doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng, chiếm tỷ lệ 0,07%. Trong đó, có 39 tổ chức cơ sở Đảng với 728 đảng viên trong khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, những năm qua, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 96 tổ chức cơ sở Đảng với trên 2.300 đảng viên, trong đó có 39 tổ chức cơ sở Đảng với 728 đảng viên thuộc khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước - đây là con số còn khá khiêm tốn.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức cơ sở Đảng tuy đã được quan tâm nhưng nhiều nơi còn chưa chú trọng đúng mức, còn lúng túng, bất cập. Đặc biệt, trong các doanh nghiệp tư nhân, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa phải là đảng viên; nhiều chủ doanh nghiệp còn e ngại việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đa số doanh nghiệp hiện nay là những doanh nghiệp nhỏ, chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể.

Chưa kể đến nội dung, phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy cơ sở còn lúng túng, chưa theo kịp cơ chế mới; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy chưa sát với thực tiễn. Công tác phát triển đảng viên chưa được quan tâm chỉ đạo sâu sát, việc tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên mới (nhất là ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng) còn nhiều hạn chế.

Để làm tốt công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, cần chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong nhận thức ở một số cấp ủy cơ sở khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp khu vực này.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải quan tâm chỉ đạo, trực tiếp gặp gỡ chủ doanh nghiệp để vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận; đồng thời phân công cụ thể các cấp, các ngành thực hiện. Cấp ủy các cấp xác định việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngoài Nhà nước nói riêng là một yêu cầu tất yếu, khách quan.

Việc thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp không nhằm mục đích nào khác là làm cho doanh nghiệp ổn định, phát triển bền vững, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, chủ doanh nghiệp và người lao động theo quy định của pháp luật. Từ đó, có nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo sự đồng thuận về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, người lao động và chủ doanh nghiệp. 

 Anh Dũng

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục