Cần thay đổi tư duy trọng “thầy” hơn trọng “thợ”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2016 | 9:37:55 AM

YBĐT - Đến cuối tháng 3/2016, cả nước có 192.500 người có trình độ đại học trở lên đang thất nghiệp. Thực trạng này, khiến nhiều người suy nghĩ, nhất là khi mùa thi cao đẳng, đại học năm nay lại đang đến gần.

Công ty TNHH Hòa Bình sở hữu đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao. Ảnh MQ
Công ty TNHH Hòa Bình sở hữu đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao. Ảnh MQ

Thất nghiệp đang là thực tế, nhất là khi các địa phương đang quyết liệt thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế theo nghị quyết của Chính phủ. Vì vậy, không chỉ những sinh viên mới tốt nghiệp (không kể những sinh viên xuất sắc) mà những người nằm trong bộ máy Nhà nước, nếu không đủ bằng cấp, năng lực, trình độ cũng có thể bị loại.

Tôi có anh bạn làm việc tại một cơ quan có nguy cơ giải thể. Trước tình hình trên, anh đã nộp đơn xin việc tại nhiều nơi, tuy nhiên, anh chỉ nhận được cái lắc đầu với lý do bởi vì anh… có bằng tiến sỹ! Những đơn vị anh xin đều là cơ quan chuyên môn, không phải trường đại học lớn hay viện nghiên cứu nên khó phát huy trình độ, bằng cấp của anh.

Từ câu chuyện đó và suy nghĩ rộng chuyện xã hội mới thấy, trong xã hội ta lâu nay vẫn quan niệm làm "thầy" hơn làm “thợ”, từ đó dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”. Cả xã hội luôn quan niệm, làm “thầy” sẽ được tôn trọng hơn, cao quý hơn, có cơ hội trở thành cán bộ, công chức, có công việc, Nhà nước trả lương đến lúc về hưu, cuộc sống ổn định, thảnh thơi.

Còn làm thợ, làm anh công nhân thu nhập thấp, bấp bênh. Vì vậy, mới có chuyện, con cái khi lớn lên “bằng mọi giá” phải vào đại học, dù gia đình có phải khánh kiệt. Mà không biết, làm một “thợ” giỏi có khi còn hơn cả chục “thầy” bình thường!

Cùng nhận thức, còn có nguyên nhân khách quan thuộc về quản lý, về tầm vĩ mô. Không như thời trước, tốt nghiệp THPT, vào được đại học được ví như “cá vượt vũ môn”. Còn bây giờ, các trường đại học quá nhiều, quá nhiều khoa ngành, trong khi đó, nhiều trường chất lượng chưa được kiểm nghiệm.

Và, học sinh vào đại học dễ dàng hơn cả vào cấp 3 vì cứ đi thi không có điểm liệt là có trường tuyển sinh. Còn nếu thấp hơn, học cao đẳng cũng rất dễ để liên thông lên đại học. Vì vậy, một đại biểu trong một kỳ họp Quốc hội đã chua chát nhận xét: “Cửa đại học càng rộng mở, thì cơ hội tìm việc làm càng thu hẹp”.

Sinh viên tốt nghiệp đại học nhiều, nhưng nghịch lý, chất lượng nguồn nhân lực lại là vấn đề. Như nhiều địa phương, Yên Bái được coi là nơi có nguồn nhân lực dồi dào, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vào địa phương rất khó tận dụng được nguồn lực này bởi họ cần những thợ có trình độ, những công nhân lành nghề, có thể đáp ứng ngay dây chuyền sản xuất. Nhưng thực tế, rất khó tìm được số lượng lớn, nếu có sử dụng, doanh nghiệp phải đào tạo lại.

Kỳ thi năm nay đã tới gần, điều đáng mừng, qua tìm hiểu tại một số trường THPT trong tỉnh cho thấy, việc học sinh lựa chọn đại học là con đường duy nhất cho tương lai không còn là số đông. Qua thống kê, tỷ lệ hồ sơ thi tốt nghiệp và xét cao đẳng, đại học chỉ chiếm 40 - 50%, thậm chí có trường chiếm 30%. Tỷ lệ này giảm rất nhiều so với những năm trước. Điều này cho thấy, nhận thức của các em cũng như cha mẹ học sinh đã có sự thay đổi.

Đất nước đang thời kỳ CNH - HĐH, Yên Bái cũng đang thu hút đầu tư để phát triển kinh tế, điều này đồng nghĩa chúng ta đang cần nguồn nhân lực thực sự có chất lượng, đó là có tri thức và trình độ tay nghề cao để phục vụ sự nghiệp đó. Vì vậy, trước thực tế xã hội, trước hoàn cảnh của mình, mỗi học sinh, mỗi gia đình hãy chọn cho mình và con em mình một sự lựa chọn phù hợp, đừng cố học làm thầy để thất nghiệp gia tăng. Đã đến lúc, cần thay đổi tư duy.

“Thầy” hay “thợ” không quan trọng, miễn nghề đó có ta cuộc sống ổn định và góp phần đóng  góp vào sự nghiệp chung của quê hương, đất nước!

Nguyễn Đình

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục