Tri ân là việc làm hàng ngày

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/7/2016 | 4:56:12 PM

YBĐT - Trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược và bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn người con của Yên Bái đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc; tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện quản lý trên 67.000 đối tượng chính sách, người có công. Trong đó, có trên 5.000 hồ sơ liệt sĩ, trên 4.000 thương binh, 1.285 bệnh binh, 1.348 người hưởng chế độ chất độc hóa học, trên 53.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; 6 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 112 người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; 100 cán bộ lão thành cách mạng; trên 400 cán bộ tiền khởi nghĩa và người có công với nước; 267 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách với người có công, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ…

Các phong trào: xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ liệt sỹ, phụng dưỡng suốt đời Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cùng các việc làm hiếu nghĩa thiết thực, nẩy nở từ những tấm lòng tri ân khắp các thôn, bản, xã, phường, cộng đồng dân cư, cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách.

Đền ơn đáp nghĩa đã trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Yên Bái. Chỉ tính từ năm 2012 trở lại đây, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng trên 650 ngôi nhà tình nghĩa, tặng 240 sổ tiết kiệm tình nghĩa, huy động hàng nghìn lượt người tham gia tu sửa nhà bia, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức cho hơn 1.000 lượt người là thân nhân gia đình liệt sỹ đến viếng các nghĩa trang liệt sỹ trong và ngoài tỉnh; 100% người có công với cách mạng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế thuận lợi nhất. Các đối tượng chính sách không có điều kiện đi điều dưỡng tập trung đều được cấp kinh phí điều dưỡng, chăm sóc tại gia đình chu đáo, thuận lợi.

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), mỗi chúng ta khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: "Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ". Làm theo lời Bác dạy, phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan đoàn thể, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương; đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động trọng tâm: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc và phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách với người có công với nước, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ…

Tháng Bảy, cũng là dịp nhắc nhở chúng ta quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc cho thế hệ trẻ. Cùng làm cho mọi người nhận thức thật sâu sắc và có những hành động cụ thể tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người có công với nước, biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thường xuyên, hàng ngày.

Thu Hiền

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục