Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2016 | 7:18:52 AM

YBĐT - Cùng với cả nước, trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao, nhiều chỉ số về phát triển giáo dục được nâng lên mức khá trong khu vực. Số lượng học sinh giỏi các cấp hàng năm tăng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, kết thúc năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái vẫn còn gặp một số tồn tại trong việc nâng cao chất lượng giáo dục như: chất lượng giáo dục giữa các khu vực, vùng miền, địa phương trong tỉnh còn có sự chênh lệch rõ rệt. Đặc biệt, các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non ở vùng khó khăn còn bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn, thiếu thốn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là ở bậc học mầm non, ở vùng cao, vùng khó khăn; thiếu nhà ở cho học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú.

Công tác phổ cập giáo dục ở một số xã vùng khó khăn chưa thật sự vững chắc, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Công tác chăm lo cho phát triển giáo dục - đào tạo ở một số đơn vị trường học chưa được cấp ủy và chính quyền cơ sở quan tâm đúng mức. Quy mô, mạng lưới trường lớp vẫn còn bộc lộ những bất cập...

Năm học 2016 - 2017 là năm học triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt là năm học đầu tiên thực hiện Đề án rà soát, điều chỉnh quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020 tiến tới thực hiện Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2025.

Cùng với đó là thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới mà Bộ GD-ĐT đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, với các nội dung: rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục toàn quốc; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp; đẩy mạnh phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm với các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường hội nhập quốc tế; tăng cường cơ sở vật chất; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cả xã hội đang kỳ vọng vào sự đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đó là gánh nặng đang đặt lên vai của những người làm công tác giáo dục và đào tạo. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện có hiệu quả những mục tiêu quan trọng trên, ngay từ những ngày đầu của năm học 2016 - 2017, ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái phải đặt ra nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương và từng vùng.

Trong đó, chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, nội dung trọng tâm cho từng bậc học; phối hợp với các địa phương, nhất là huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái rà soát, bổ sung thêm các phòng học khi đưa các điểm lẻ về điểm trường chính, đảm bảo học sinh có môi trường học tập tốt nhất.

Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Đề án rà soát, điều chỉnh quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 – 2020, hơn bao giờ hết công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đối với các thầy cô giáo, nhân viên, đặc biệt là cán bộ quản lý ngành giáo dục phải được chú trọng hàng đầu.

Các cấp, các ngành, các địa phương cùng với ngành giáo dục cần phải chủ động tích cực vào cuộc để thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ của tỉnh, của trung ương nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 và những năm học tiếp theo.

Văn Tuấn

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục