Thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2016 | 1:48:26 PM

YBĐT - Khởi nghiệp là tạo ra giá trị có lợi cho người hoặc nhóm khởi nghiệp, cho các cổ đông của công ty, cho người lao động, cho cộng đồng và Nhà nước. Cụm từ "khởi nghiệp" hôm nay không chỉ dành cho các cá nhân, doanh nghiệp mà những doanh nghiệp có bề dày kinh doanh song muốn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, hay tái cơ cấu doanh nghiệp cũng là khởi nghiệp.

Khởi nghiệp không chỉ có doanh nghiệp, doanh nhân mà nông dân, thanh niên… đều có thể khởi nghiệp. Quan điểm này của Đảng đã từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: phát huy tinh thần khởi nghiệp, làm kinh tế của toàn xã hội, của các thành phần kinh tế…

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của chương trình khởi nghiệp quốc gia, tỉnh Yên Bái đã và đang có nhiều giải pháp nhằm tạo động lực để phát huy, nhân rộng tinh thần khởi nghiệp và khởi động tiềm năng phát triển cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp bằng các chính sách kêu gọi thu hút doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế khởi nghiệp tại Yên Bái, đầu tư nguồn nhân lực, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn...

Vấn đề đặt ra, là khởi nghiệp trong thời điểm hội nhập hiện nay các doanh nghiệp cần sáng tạo vận dụng, tranh thủ, phát huy và liên kết, hỗ trợ nhau, nhất là  lợi thế cạnh tranh nổi bật. Muốn vậy, sự hỗ trợ để thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp của địa phương cũng cần có sự linh hoạt. Chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng cần sáng tạo hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ của mình để hỗ trợ cho những ý tưởng sáng tạo của doanh nhân, doanh nghiệp, nông dân, thanh niên, phụ nữ… một cách thiết thực thông qua những chương trình hỗ trợ đặc biệt, kịp thời, phù hợp…

Ngoài những hỗ trợ nền tảng từ phía Nhà nước, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân, tập thể, các thành phần kinh tế cần thúc đẩy, dẫn dắt tinh thần khởi nghiệp; nắm bắt kịp thời, đúng đắn và phát huy hiệu quả sự hỗ trợ tương tác giữa các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt đầu tầu, tạo chuỗi công việc cho các doanh nghiệp nhỏ. Khởi nghiệp phải có sự cân nhắc, tính toán và cũng không nên khởi nghiệp một mình. Câu chuyện quốc gia khởi nghiệp của Israel đã đúc rút không nên khởi nghiệp một mình bởi theo quan niệm của họ “ý tưởng là không đồng”.

 Khi khởi nghiệp là có cả ê - kíp, bao gồm người am hiểu kỹ thuật chuyên ngành, biết kinh doanh, người biết xây dựng và phát triển các mối quan hệ... tiến tới cộng đồng khởi nghiệp, một địa phương khởi nghiệp.

Vậy làm thế nào để Yên Bái có thể trở thành địa phương khởi nghiệp, thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn làn sóng khởi nghiệp. Điều cần thiết là tạo ra “hệ sinh thái” các doanh nghiệp khởi nghiệp, địa phương khởi nghiệp bắt đầu từ con người, tạo ra sự đồng bộ trong hệ thống giáo dục từ trường học đến gia đình, để có những “mầm khởi nghiệp” từ sớm. Khởi nghiệp, vì vậy xem ra không còn là chuyện thời sự, yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp mà đã đòi hỏi, yêu cầu của xã hội trong xu thế hội nhập hôm nay.

Thanh Ba

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục