Phát huy vai trò ban công tác Mặt trận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 7:59:39 AM

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động của các ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc.

Thực hiện vai trò, chức năng của mình, thành viên các ban công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư đã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND, chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Các ban CTMT đã thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở khu dân cư với cấp ủy Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cấp xã; động viên nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước... Đây cũng là nhân tố quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua ở các khu dân cư.

Những năm qua, các ban CTMT đã phối hợp cùng chính quyền cơ sở vận động nhân dân trong tỉnh hiến trên 140.000 m2 đất, gần 216 triệu ngày công lao động, đóng góp công sức, khai thác vật liệu để làm đường giao thông nông thôn, mương máng thủy lợi, các công trình phúc lợi; đóng góp trên 2,8 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa; tham gia làm trên 60 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn... Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được khơi dậy: trên 70% số hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 50% khu dân cư đạt văn hóa và 48% làng, bản, tổ dân phố được công nhận văn hóa... Tỉnh Yên Bái có 9 huyện, thị xã, thành phố với 180 xã, phường, thị trấn (21 phường, thị trấn; 159 xã) và 1.944 khu dân cư.

Trong 159 xã của tỉnh có 72 xã vùng cao và 63 xã đặc biệt khó khăn. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ làm công tác mặt trận ở một bộ phận khu dân cư, đặc biệt là vùng cao do trình độ, năng lực còn hạn chế nên ít, nhiều đã ảnh hưởng đến công tác, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các huyện, xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn do địa hình chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung, trình độ dân trí còn thấp, tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3, hôn nhân cận huyết thống ... vẫn còn diễn ra.

Để phát huy vai trò của các ban CTMT ở khu dân cư, đòi hỏi mỗi thành viên ban CTMT phải ý thức tốt vai trò của mình để tự học hỏi, nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm để có kỹ năng tuyên truyền, vận động. Cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần quan tâm mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác này cần đặc biệt phải chú trọng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đẩy mạnh các phong trào để khơi dậy lòng yêu nước, phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng dân cư; chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Các ban CTMT khu dân cư chủ động hơn trong phối hợp với chính quyền đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương... Cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở cần tích cực hơn nữa trong tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại, xây dựng ý chí vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu cho gia đình và cho xã hội...

Ngọc Sơn

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục