Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:17:31 AM

YBĐT - Tháng Ba là Tháng Thanh niên. Câu chuyện về thanh niên trẻ Trần Văn Quân và Phạm Văn Cường ở xã Đại Phác, huyện Văn Yên thành lập Hợp tác xã Thanh niên Q&C, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo chuỗi, cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh lại được nhiều người nhắc đến như là một trong nhiều câu chuyện “thời sự” trong Tháng Thanh niên.

Tinh thần khởi nghiệp của các em được “tiếp lửa” bởi sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, chính quyền địa phương, các ngành chức năng với các chính sách hỗ trợ để HTX ổn định, từng bước phát triển. Từ con số không, vùng rau 500 ha với các sản phẩm rau an toàn đã được tiêu thụ ổn định trên thị trường trong và ngoài tỉnh, doanh thu của HTX đạt khoảng 700 triệu đồng/ năm.

Tháng Ba là Tháng Thanh niên. Câu chuyện “thời sự” tháng Ba là câu chuyện về tinh thần khởi nghiệp. Tại Lễ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Chưa bao giờ Chính phủ dành nhiều quan tâm, tạo nhiều cơ hội cho khởi nghiệp như lúc này...”.

Ngay sau đó, Trung ương Đoàn đã ban hành Chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021.

Yên Bái là tỉnh miền núi khó khăn, song các cấp, các ngành, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, ưu tiên hàng đầu cho tinh thần “Thanh niên khởi nghiệp”.

Diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo – khởi nghiệp” được tổ chức năm 2016 thu hút được 500 đoàn viên thanh niên tham gia, là một trong những sự kiện được thanh niên Yên Bái đặc biệt quan tâm. 

Với tinh thần khởi nghiệp, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, đã có 680 mô hình của 680 thanh niên đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp; nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, như Câu lạc bộ nuôi gà, huyện Trấn Yên; Câu lạc bộ trang trại trẻ chuyên trồng cam ở Văn Chấn; các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây sơn tra, thảo quả ở vùng cao Mù Cang Chải...

Tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp của thanh niên không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà lan tỏa, phát triển ở nhiều lĩnh vực. Đã có rất nhiều sáng kiến hay, chương trình nghiên cứu khoa học mới, dự án cải tiến khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao... do chính những đoàn viên, thanh niên đang công tác tại cơ quan hành chính nhà nước dày công nghiên cứu.

Thanh niên khởi nghiệp, trước tiên, phải từ chính thanh niên. Thanh niên khởi nghiệp – nhiệt huyết của tuổi trẻ cần nhưng chưa đủ, tinh thần khởi nghiệp của thanh niên cần được “tiếp lửa”. Đảng và Nhà nước, các cấp bộ Đoàn, tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều chương trình, dự án quan tâm hỗ trợ, đầu tư, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp.

Các phong trào, cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế giai đoàn 2014 – 2019”... chính là môi trường thuận lợi để khơi dậy, phát huy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ. Đòi hỏi hiện nay là mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương cần tạo thêm nhiều cơ hội, chính sách ưu đãi cho thanh niên; quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư vấn về kiến thức, kỹ năng, cung cấp thông tin về khởi nghiệp cho thanh niên... Từ đó, truyền cảm hứng và chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên.

Tuổi trẻ có ước mơ, có hoài bão, tuổi trẻ cần dám hành động, dám nghĩ, dám làm - đó chính là cái gốc, cái nền để thanh niên vươn lên, khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công!

Thu Trang

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục