Giảm thiểu tai nạn giao thông phải từ mỗi người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:52:25 AM

YBĐT - Theo Tổng cục Thống kê, quý I/2017 cả nước đã xảy ra 4.812 vụ tai nạn giao thông, làm 2.114 người chết, hàng ngàn người bị thương.

Theo thống kê này, bình quân mỗi ngày cả nước có  xảy ra 53 vụ TNGT, làm 23 người chết. Chưa kể, bình quân mỗi ngày Việt Nam thiệt hại gần 300 tỷ đồng vì TNGT.

Tại tỉnh Yên Bái, mặc dù Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Trong quý I/2017, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ TNGT, làm 13 người chết, 63 người bị thương, tăng 3 vụ, 7 người chết, 10 người bị thương.

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, TNGT đã tăng cả 3 tiêu chí và Yên Bái là một trong những địa phương có số người chết vì TNGT tăng trên 100%. TNGT gia tăng, ngoài nguyên nhân kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng so với mật độ phương tiện tham gia giao thông hiện nay, thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông chưa cao là nguyên nhân chính. Văn Yên là huyện có số vụ TNGT tăng cao.

Trong quý I/2017, đã xảy ra 12 vụ, bằng 600% và tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm trước; làm chết 5 người, bằng 500%, tăng 4 người so với cùng kỳ; bị thương 17 người bằng 340%, tăng 12 người.

Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 11 vụ, làm chết 4 người, bị thương 17 người; TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, lấn phần đường...

Để kiềm chế và kéo giảm TNGT, cần phải có sự vào cuộc thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho nhân dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tăng cường phối hợp phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm trên; các cấp, các ngành, địa phương tăng cường lực lượng phối hợp cùng lực lượng công an cơ sở đẩy mạnh tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tại các địa bàn và thời gian thường xảy ra TNGT...

Điều rất quan trọng, là các gia đình cần quản lý, giáo dục người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT phải từ mỗi người!

Hồng Duyên

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục