Thanh niên nông thôn đang ly hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2017 | 6:51:23 AM

YBĐT - Thanh niên đang đi làm ăn xa. Vì thế, thời gian này, về các vùng nông thôn trong tỉnh thấy làng, bản, thôn, xóm rất ít thanh niên, hầu hết là người già và trẻ nhỏ.

Để thu hút lực lượng thanh niên ở lại quê làm giàu trên chính mảnh đất quê hương là rất khó, bởi họ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện của từng địa phương. Đối với thanh niên ở khu vực nông thôn, việc làm liên quan đến tư liệu lao động, đất đai, công cụ lao động, kỹ năng nghề và vốn sản xuất. Các yếu tố trên kết hợp thành một chính thể tác động mạnh đến đời sống của thanh niên nông thôn. Giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Là tỉnh miền núi, Yên Bái có điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, dân số phần lớn là làm nông nghiệp, đặc biệt, tỷ lệ sử dụng lao động thanh niên ở vùng nông thôn còn thấp, dẫn đến đời sống của đa số bộ phận thanh niên nông thôn còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thanh niên đi làm ăn xa thời gian qua có xu hướng gia tăng.

Nguyên nhân chủ yếu do cơ cấu sản xuất không hợp lý, ngành nghề kém phát triển, chất lượng lao động còn thấp, chưa được đào tạo nghề thích hợp nên ít cơ hội tìm kiếm việc làm cho thanh niên. Trình độ học vấn, nhận thức năng lực quản lý và trách nhiệm của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn Thanh niên ở cơ sở nông thôn còn hạn chế, dẫn đến hiếu khả năng tìm cách giải quyết việc làm cho thanh niên. Thậm chí, trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật còn hạn chế nên không thu hút và giữ chân được lực lượng lao động trẻ đã qua đào tạo có năng lực ở lại địa phương làm việc.

Mặc dù trong những năm qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã triển khai có hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp gắn với phong trào “Tuổi trẻ Yên Bái tham gia xây dựng nông thôn mới”, gắn với cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong việc tham gia phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên. Tiêu biểu là mô hình lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương thông qua việc xây dựng các mô hình: tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, mô hình câu lạc bộ trang trại trẻ, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế...

Đồng thời, các cấp cũng tạo nguồn cho thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và chỉ đạo thành lập các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, nhằm tạo việc làm tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Song con số thực thì vẫn còn rất khiêm tốn và chưa thực sự hiệu quả.

Để thu hút lực lượng thanh niên nông thôn ở lại quê hương, trở về quê làm việc, các cấp bộ Đoàn, Hội cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào khởi nghiệp, khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, cống hiến của sức trẻ; thường xuyên nghiên cứu, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai, vận dụng các chính sách hỗ trợ việc khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên thanh niên.

Việc thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái là cần thiết để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, kết nối và đồng hành cùng thanh niên Yên Bái trong việc triển khai các đề án, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế.

Cùng với đó, các cấp, ngành, đoàn viên thanh niên cần đẩy mạnh phong trào đoàn viên thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp; làm tốt việc định hướng cho đoàn viên thanh niên trong khởi nghiệp. Ngân hàng cần quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp. Đoàn viên thanh niên thực hiện khởi nghiệp phải có tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi”, phấn đấu vươn lên khởi nghiệp thành công, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, mạnh.

Quang Thiều

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục