Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/7/2017 | 8:07:00 AM

YBĐT - Thời gian qua, công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy luôn được các cấp ủy, chính quyền Yên Bái quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, kiên trì.

Các cấp ủy, chính quyền đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết; cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, duy trì hoạt động 9 cơ sở điều trị thay thế chất gây nghiện bằng Methadone…. và đạt được kết quả quan trọng.

Nhưng hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 2.712 người nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý); tình hình tội phạm ma túy, nghiện ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp; xuất hiện nhiều loại ma túy mới; việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng; người sử dụng và người nghiện ma túy tổng hợp tăng nhanh, nhất là trong thanh, thiếu niên và học sinh, gây bức xúc trong xã hội.

Xác định tội phạm ma túy, nghiện ma túy là hiểm họa của các quốc gia, dân tộc; là nguyên nhân chính làm lây nhiễm HIV/AIDS và phát sinh nhiều loại tội phạm; hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe, giống nòi, để tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 25/CT-TTg, ngày 5/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan chức năng, các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, nhất là Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái đến năm 2020, Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng chống và cai nghiện ma túy, trong đó tập trung vào nhóm người có nguy cơ mắc nghiện cao như: thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng bào vùng sâu, vùng xa. Phát động phong trào chung tay giúp đỡ người nghiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.

Bên cạnh tiến hành rà soát, thống kê, phân loại, quản lý chặt chẽ người sử dụng, người nghiện ma túy, người tái nghiện, người đang cai nghiện, người đang điều trị thay thế bằng Methadone…, tỉnh tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy, xóa bỏ các tụ điểm về mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, không để diễn ra tình trạng tái trồng cây có chất ma túy, tăng cường công tác điều tra, phát hiện, bắt giữ, truy tố và xét xử nghiêm các loại tội phạm về ma túy.

Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy; mở rộng điều trị thay thế bằng Methadone, gắn với cơ sở vật chất sẵn có của địa phương; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công tác phòng chống và cai nghiện ma túy. Đặc biệt, triển khai thí điểm điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex trên địa bàn…

Khánh Linh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục