Sáng suốt chọn trường, chọn nghề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 8:01:40 AM

YBĐT - Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, đến đầu năm nay, cả nước có khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp. Trong đó, số lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên không có việc làm có xu hướng tăng và trở thành nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong các bậc trình độ chuyên môn kỹ thuật. Đây là con số cần được các bậc phụ huynh và thí sinh vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia 2017 quan tâm để có được quyết định sáng suốt nhất cho “chiếc vé” nghề nghiệp tương lai của mình.

Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục - Đào tạo thực hiện quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Một ưu điểm nữa của kỳ thi năm nay là sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, thí sinh còn một cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 15 đến 23/7.

Điều này khiến con đường tới cổng trường đại học của các thí sinh trở nên rộng mở hơn. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỉnh Yên Bái có 6.253/6.931 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm 97,84%.

Trong đó, có trên 5.650 thí sinh đạt điểm từ 18 - 24; gần 560 thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên; 59 thí sinh đạt 27 điểm trở lên. Với số điểm của bản thân mỗi người, thời gian này, các thí sinh đang có sự cân nhắc, tính toán để chọn cho mình một ngành nghề đúng với mong ước, năng lực, sở trường, những con số được các thí sinh đăng ký vào các trường trước khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký sẽ có sự thay đổi.

Không khó để nhận thấy các trường đang là lựa chọn của nhiều thí sinh trong tỉnh đăng ký: Trường Đại học Thương mại 634 thí sinh đăng ký, Đại học Kinh tế quốc dân 616 thí sinh, Đại học Luật 502 thí sinh, Đại học Công nghiệp 489 thí sinh, Học viện Tài chính 479 thí sinh, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn 381 thí sinh... Năm nay, phổ điểm cao hơn mọi năm nên điểm sàn của Bộ GD - ĐT là 15,5 điểm (tăng thêm 0,5 điểm).

Dự kiến, điểm chuẩn của các ngành nghề cũng sẽ tăng, nhất là các ngành có đông thí sinh đăng ký ở các trường đại học có uy tín và chất lượng đào tạo. Lý do này khiến nhiều thí sinh băn khoăn nên hay không nên điều chỉnh nguyện vọng, điều chỉnh thế nào để tăng cơ hội vào đúng ngành, đúng trường mà mình yêu thích mà ngành đó xã hội đang có nhu cầu.

Bài toán đặt ra với nhiều phụ huynh và thí sinh là dù điểm cao nhưng vẫn có thể trượt nếu chọn những ngành có sức cạnh tranh quá lớn. Tận dụng quyền được thay đổi nguyện vọng theo quy chế năm nay, thời điểm này vẫn còn thời gian cho thí sinh. Nghề nghiệp đóng vai trò rất quan trọng cho tương lai các bạn trẻ.

Việc xem xét chọn trường - chọn nghề phù hợp với bản thân và thực tiễn để có được cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường là việc làm cần thiết lúc này - đó là tiền đề cho một tương lai bền vững!

Thanh Chi

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục