Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/8/2017 | 6:49:22 AM

YBĐT - Đến tháng 12 năm 2016, toàn tỉnh có 1.585 doanh nghiệp song chỉ có 101 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 6,37%). 

Trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, Đảng ta xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, các tổ chức Đảng phải được thành lập ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực hoạt động và ở các loại hình cơ sở; ở đâu có quần chúng thì ở đó cần có đảng viên, ở đâu có tổ chức (hành chính, kinh tế…) thì ở đó cần có tổ chức Đảng để lãnh đạo.

Với Yên Bái, công tác xây dựng, phát triển, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tuy đã đạt những kết quả quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đến nay, một số lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí và phương thức hoạt động của tổ chức Đảng.

Việc thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên còn chậm so với sự tăng trưởng của các loại hình doanh nghiệp và sự phát triển của đội ngũ lao động trên địa bàn tỉnh. Phương thức hoạt động còn lúng túng, chưa gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy còn hạn chế, chưa thể hiện rõ vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên còn mang tính hình thức, có những tổ chức Đảng đạt trong sạch vững mạnh nhưng kết quả thực hiện nhiệm vụ chưa cao. Tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức Đảng trên tổng số doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh còn thấp.

Đến tháng 12 năm 2016, toàn tỉnh có 1.585 doanh nghiệp, trong đó có: 834 công ty TNHH, 363 công ty cổ phần, 353 doanh nghiệp tư nhân, 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), 15 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Song, chỉ có 101 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 6,37%) với tổng số 2.431 đảng viên, trong đó có: 70 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh; 31 chi bộ trực thuộc các đảng bộ huyện, thị, thành phố.

Nguyên nhân của hạn chế trên là do một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng Đảng; công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng chưa thực hiện tốt, hiệu quả chưa cao; nhiều chủ doanh nghiệp và người lao động chưa được cung cấp thông tin, chưa hiểu rõ về vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Mặt khác, do môi trường sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp có những thời điểm không thuận lợi, doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, do đó chưa có điều kiện để chăm lo công tác xây dựng Đảng; một số doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng nhưng đảng viên làm việc ở nhiều vị trí, địa điểm, địa bàn hoạt động phân tán nên chưa duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động; một số cấp ủy chưa quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên mới…

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án số 04 về “Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 – 2020”. 

Theo đó, những doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác cho cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, giám sát và phản biện của tổ chức đoàn thể, người lao động về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; chú ý quan tâm đối tượng kết nạp vào Đảng là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, những người làm công tác quản lý doanh nghiệp, lao động là nữ.

Đối với doanh nghiệp đã có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và các huyện, thị, thành ủy sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình doanh nghiệp, nắm chắc số đảng viên để tiến hành chuyển sinh hoạt đảng và thành lập tổ chức Đảng, đồng thời đẩy mạnh công tác tạo nguồn để kết nạp đảng viên tại chỗ.

Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh sẽ phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp tuyên truyền, vận động, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng và tổ chức kết nạp đảng; phấn đấu, đến năm 2020, toàn tỉnh thành lập mới ít nhất được 45 tổ chức Đảng, hàng năm kết nạp được từ 170 đảng viên trở lên trong các doanh nghiệp.

Hồng Oanh

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục