Lạm thu là không thực hành tiết kiệm, gây lãng phí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 7:54:22 AM

YBĐT - Lạm thu đầu năm học không phải là hiện tượng mới, nhưng năm nào cũng gây băn khoăn và bức xúc trong xã hội với những hình thức và mức độ khác nhau. Soi vào học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thì lạm thu đầu năm học là không thực hành tiết kiệm, gây lãng phí.

Như thường lệ, ngay trước khi năm học mới bắt đầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn yêu cầu các địa phương và các cơ sở giáo dục trên cả nước cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018.
 
Trong đó, đề nghị giãn thời gian, tránh thu cùng một thời điểm đối với các cấp học để hạn chế tối đa tác động của học phí đến chỉ số giá tiêu dùng. Tuy vậy, điệp khúc "tiền đầu năm học” luôn là nỗi lo của rất nhiều phụ huynh học sinh bởi các khoản thu gắn mác "tự nguyện”.
 
Sau phản ánh của dư luận về tình trạng lạm thu đầu năm học ở nhiều địa phương trong cả nước, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiểm tra đột xuất tại một số địa phương và khẳng định việc lạm thu đầu năm học là có tại vài cơ sở giáo dục.
 
Giải thích về điều này, một số địa phương và cơ sở giáo dục cho rằng, do ngân sách không chi cho các hoạt động của học sinh, giáo viên và nhà trường nên cần sự hỗ trợ từ phía phụ huynh để thực hiện hoạt động giáo dục tốt nhất cho con em mình. Hoặc do cơ sở vật chất ở nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu dạy và học nên các địa phương đã vận dụng xã hội hóa để thu. Đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng thu không đúng quy định mỗi dịp đầu năm.
 
Song phải thẳng thắn mà nói, ở nhiều nơi nguyên tắc thu tiền tự nguyện được nêu trong các văn bản, thực chất lại đang bị biến tướng. Yên Bái tuy chưa phát hiện vụ việc lạm thu như một số đơn vị trường trong cả nước bị báo chí nêu thời gian qua, song đó cũng là sự nhắc nhở nghiêm túc cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn cần thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ.
 
Cụ thể, việc nhiều trường cho in riêng loại vở có bìa mang hình ảnh logo riêng của trường gây sự bất tiện cho phụ huynh học sinh là có. Nhiều phụ huynh cho rằng số vở các con nhận thưởng ở nhiều tổ chức khi kết thúc năm học cũ không được sử dụng do không có logo của trường. Dù rằng các nhà trường không ép buộc học sinh phải dùng vở của trường, song hầu hết các phụ huynh đều tặc lưỡi bỏ đi vài chục quyển vở không có logo của trường.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy thực hành "cần, kiệm, liêm, chính” là nền tảng của đạo đức cách mạng, của người cán bộ cách mạng. Người cho rằng "Một hột gạo, một đồng tiền, tức là một số mồ hôi nước mắt của đồng bào”… Soi vào đây, có thể thấy rằng nếu như các khoản thu đầu năm không được thu đúng, sử dụng không hiệu quả thì đó là một sự lãng phí rất lớn tiền của, công sức của người dân và xã hội.

Có thể nói, nguồn gốc của những bức xúc lạm thu chủ yếu liên quan tới những khoản thu xã hội hóa tại các trường không theo đúng các quy định, quy trình đặc biệt là không minh bạch. Để giải quyết vấn đề này, các trường khi thực hiện thu các khoản xã hội hóa phải làm cho phụ huynh hiểu được họ đóng tiền cho cái gì, đóng thế nào và đóng với mục đích gì. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần nghiêm túc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, trực tiếp là người đứng đầu cơ sở. Chỉ có vậy, lạm thu mới không còn là điệp khúc buồn mỗi dịp đầu năm học.

Minh Tư

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục