Cán bộ phải gần dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 7:25:58 AM

YBĐT - Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Yên Bái đang tích cực đưa nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" vào cuộc sống, với mục tiêu làm chuyển biến từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ quản lý và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.

Đây thực sự là một trong những giải pháp hiệu quả, thiết thực thực hiện nội dung tự phê bình và phê bình mà Đảng ta đã chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): "Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...", làm suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ quản lý, người đứng đầu ở một số cấp, ngành, cơ quan, đơn vị có biểu hiện xa dân. 

Biểu hiện đó thể hiện ở lối làm việc cửa quyền, hách dịch, trịnh thượng, gây khó khăn cho người dân khi giải quyết công việc cho dân; là tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, làm giảm hiệu quả, kết quả thực hiện các  chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm nảy sinh mâu thuẫn, bức xúc, khiếu kiện...
 
Vì vậy, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân, thực hiện phong cách nêu gương, lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tự giác gương mẫu thực hiện trước.
 
Theo đó, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng một chính quyền phục vụ đang được triển khai thực hiện dân chủ tại các cơ quan công quyền của tỉnh. Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quyết tâm cao trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, sai phạm về kinh tế. 

Thể hiện ở công tác tự kiểm tra nội bộ của tỉnh: đã xử lý buộc thôi việc 1 công chức cấp xã vi phạm về kinh tế; xử lý trách nhiệm 1 người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, sai phạm.
 
Đặc biệt là xử lý kỷ luật 3 tổ chức Đảng, 127 đảng viên có liên quan đến tham nhũng, sai phạm về kinh tế, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 515,9 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã  thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ đối với những vị trí nhạy cảm như: kế toán, cán bộ địa chính, thu ngân, xây dựng cơ bản, dự án đầu tư... ở các cơ quan, đơn vị dễ phát sinh tiêu cực.
 
Để khắc phục tình trạng xa dân, không chỉ dừng lại ở việc đi cơ sở, sâu sát thực tế, "ba cùng”, "bốn cùng” với dân, đội ngũ cán bộ quản lý và người đứng đầu còn phải nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện đấu tranh tự phê bình và phê bình trên tinh thần "xây tích cực, chống quyết liệt", đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, tự phê bình trước Đảng, trước nhân dân, từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
 
Với trách nhiệm của mình, người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực sự trở thành "cầu nối” giữa dân với Đảng, làm cho dân tin, dân nghe, dân làm theo Đảng thông qua mỗi  hành động, cử chỉ, việc làm có trách nhiệm.
 
Đó còn là việc thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý nếu đúng thì phải sửa ngay, nếu sai cũng phải kịp thời làm rõ để trả lời cho dân một cách thấu tình đạt lý nhất. Như vậy, chẳng những giảm được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài mà còn bảo vệ được cán bộ của mình cũng như uy tín của Đảng, tránh để kẻ xấu lợi dụng xúi giục, công kích, chống phá, gây tâm lý nghi ngờ, hoang mang trong xã hội...

Khi cán bộ, nhất là cán bộ quản lý và người đứng đầu sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân sẽ giúp Đảng củng cố vững chắc hơn vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và khẳng định niềm tin với nhân dân. Đồng thời, giúp cho chính cán bộ, đảng viên của mình tránh xa được những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống.

Thanh Hương

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục