Tăng cường quản lý thị trường cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 7:09:35 AM

YBĐT - Theo quy luật, vào tháng cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa sẽ sôi động. Đây cũng là thời điểm để nhiều người lợi dụng đẩy giá hàng lên cao, đưa vào thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Để bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát; đồng thời, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng những tháng cuối năm, cơ quan chức năng phải theo dõi sát diễn biến thị trường tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm.

Trở lại với năm 2017, tình hình cung - cầu hàng hóa, lưu thông hàng hóa và giá cả diễn ra bình thường; không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá đột biến bất thường kể cả trong thời gian xảy ra thiên tai bão, lũ. Kết quả trên là do thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Chi cục Quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai việc kiểm tra theo chuyên đề mặt hàng như: xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, thuốc chữa bệnh cho người, nhóm vật liệu xây dựng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Trong năm, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra 1.090 vụ, xử lý 665 vụ với 701 hành vi, phạt hành chính 2.290 triệu đồng, bán hàng tịch thu 2.294, nộp ngân sách hơn 4.583 tỷ đồng. Từ đó, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả góp phần lành mạnh hóa thị trường.

Tuy nhiên, dịp tết Nguyên đán, tình trạng hàng lậu, gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ. Đó là, thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến của giá cả trên thị trường để có giải pháp bình ổn giá kịp thời.
 
Các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp trao đổi thông tin để chủ động nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng tên địa bàn, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên đán; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa hợp pháp lưu thông. Để tránh giá cả hàng hóa tăng cao, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần đẩy mạnh sản xuất có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân.
 
Các cơ quan chức năng, phương tiện thông tin đại chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ để chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
 
Ngành chức năng tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các loại hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như: pháo nổ, đèn trời, đồ chơi có tính bạo lực, văn hóa phẩm phản động; các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp tết Nguyên đán như: hàng may mặc, thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, mỹ phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng, gia súc, gia cầm, xăng dầu, lâm sản.
 
Việc kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu ở các địa bàn trọng điểm, các tuyến, "điểm nóng” về buôn lậu, hàng giả và nạn đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, niêm yết giá và bán không theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm ở các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh xăng dầu, các tuyến giao thông tiếp giáp liên tỉnh, các khu du lịch. Cùng đó, bản thân người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình bằng việc trang bị kiến thức về luật; cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng; lấy hóa đơn khi mua hàng; tẩy chay những sản phẩm kém chất lượng...

Văn Thông

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục