Tăng cường quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2018 | 8:26:24 AM

YBĐT - Cần ưu tiên cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông - lâm - thủy sản; quy chuẩn kỹ thuật sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; các quy định về xử phạt hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật...


Thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ khâu sản xuất; khuyến khích, hướng dẫn người dân phát triển chăn nuôi an toàn, cam kết không sử dụng chất cấm, chất tạo nạc, tăng trọng... cùng với xây dựng vùng sản xuất rau an toàn tập trung bước đầu đã hình thành một số chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn.

Đến nay, đa số các mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh qua kiểm tra hầu hết không phát hiện chất cấm và dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép. Toàn tỉnh hiện có 106 cơ sở chế biến thực phẩm nhỏ lẻ, đa số đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và được kiểm tra, đánh giá, phân loại thường xuyên.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái có Phòng Xét nghiệm kiểm nghiệm thực phẩm có thể phân tích được 70 chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Hàng trăm mẫu thực phẩm được kiểm nghiệm với các chỉ số về hóa lý, vi sinh theo quy định.
 
Kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm thủy sản và lấy mẫu phân tích trong năm 2017 phần lớn đạt yêu cầu. Các mẫu thực phẩm qua kiểm tra cho thấy: 100% mẫu thịt lợn, gà không phát hiện chất cấm; 100% mẫu giò chả không phát hiện hàn the; có 2/6 mẫu thịt dương tính với chỉ tiêu vi sinh Salomonella.
 
Sau khi phát hiện các mẫu không đạt, đơn vị tổ chức truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm thịt nhiễm vi sinh đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn cơ sở tuân thủ quy định sản xuất. Gần đây nhất, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái tổ chức Hội thảo "Giới thiệu tem điện tử xác thực nguồn gốc hàng hóa”.
 
Đây là bước khởi động của các cơ quan quản lý nhà nước để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực phân phối hàng hóa, giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái.
 
Để bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, giữ vững uy tín về chất lượng sản phẩm trên thị trường, vấn đề đặt ra là cần ưu tiên cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông - lâm - thủy sản; quy chuẩn kỹ thuật sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; các quy định về xử phạt hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
 
Các cơ quan chức năng cần thường xuyên lấy mẫu kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản đồng thời hướng dẫn, vận động người sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng, sử dụng thuốc thú y và thuốc kháng sinh trong chăn nuôi; qui trình bảo quản, chế biến nông sản, thực phẩm và đảm bảo điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh.
 
Đặc biệt, cần tiếp tục phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích giám sát cộng đồng trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm của các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; chấn chỉnh việc giết mổ, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ thịt…

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị liên quan thì các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn để kiểm tra, kiểm soát đạt hiệu quả. Đối với mỗi người tiêu dùng, cần nâng cao nhận thức và ý thức nói không với thực phẩm không an toàn.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Lễ kết nạp đảng cho tân binh trước khi lên đường nhập ngũ ở xã Yên Thắng, huyện Lục Yên.

Nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên trước khi nhập ngũ là một chủ trương đúng đắn, là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực để bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2024, Yên Bái phấn đấu trồng 6,61 triệu cây và năm 2025 là 6,75 triệu cây.

Về cơ bản, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Yên Bái đã quyết liệt, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới, vẫn còn một số ít cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp cơ sở có lúc, có thời điểm còn thiếu tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, còn có biểu hiện trông chờ vào chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, nhất là việc mới, việc khó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục