Y tế trường học - nhiệm vụ cấp thiết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2018 | 8:20:14 AM

YBĐT - Ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế đang tập trung làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về y tế trường học cấp tỉnh; nâng cao năng lực cho cán bộ làm y tế trường học các cấp; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe...

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác y tế học đường, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tăng cường lãnh, chỉ đạo các đơn vị giáo dục trong công tác tổ chức, thực hiện các hoạt động y tế trường học; tiếp tục củng cố, hoàn thiện, phát triển hệ thống cơ sở vật chất và mạng lưới cán bộ y tế trường học, nâng cao chất lượng quản lý và hoạt động y tế trong các nhà trường.

Công tác truyền thông và giáo dục sức khỏe được quan tâm, đưa nội dung giáo dục sức khỏe vào kế hoạch giảng dạy hàng năm. Công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai các chương trình y tế trong trường học được quan tâm nên phần lớn vụ dịch, ổ dịch được phát hiện và kịp thời xử lý, không để lây ra diện rộng, không để tử vong do dịch. Việc triển khai Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đã được nhà trường thực hiện…
 
Trên 70% số trường học có phòng y tế, tủ thuốc và các trang thiết bị thiết yếu; có cán bộ y tế trường học, trong đó 30% là cán bộ chuyên trách có trình độ từ trung cấp y trở lên. Vào đầu năm học, các đơn vị đã phối hợp thực hiện công tác khám sức khỏe ban đầu cho 80% trẻ em, học sinh, lập sổ quản lý sức khỏe học sinh thường xuyên trong năm học.

Song song với những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn. Cán bộ y tế chuyên trách giảm số lượng, trình độ chuyên môn không đồng đều; chất lượng chăm sóc sức khỏe chưa cao, hình thức; công tác giám sát các yếu tố vệ sinh trường học phần lớn được đánh giá theo cảm quan; công tác kiểm tra, giám sát ở một số trường còn chưa khách quan.
 
Những tồn tại, hạn chế trên còn do nhiều nguyên nhân: nhiều trường học chưa chủ động xây dựng kế hoạch với các cơ sở y tế để thực hiện các hoạt động y tế trường học, đầu tư cho y tế trường học còn thấp, thay đổi tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá y tế trường theo hướng nâng cao chất lượng; sự thay đổi về mô hình trường học, thành lập các trường bán trú các xã vùng cao...

Với quyết tâm, mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong giai đoạn 2016 - 2020 có 575/575 trường học có Ban CSSK học sinh; 288/575 trường có cán bộ chuyên trách y tế; 100% cán bộ y tế trường học được tập huấn y tế; 402/575 phòng y tế trường học có đủ trang bị, thuốc đạt tiêu chuẩn theo quy định…
 
Ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế đang tập trung làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về y tế trường học cấp tỉnh; nâng cao năng lực cho cán bộ làm y tế trường học các cấp; tiếp tục củng cố, đầu tư cơ sở vật chất; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe cho học sinh, tổ chức khám định kỳ, sàng lọc, phân loại sức khỏe; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác y tế trường học; đảm bảo kinh phí thực hiện, huy động sự tham gia, hỗ trợ kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, chương trình dự án…

Trần Minh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục