Yếu tố cốt lõi để sản xuất nông nghiệp thành công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 7:56:34 AM

YBĐT - Sau hơn hai năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Yên Bái đã dần hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, giá trị cao; xây dựng được một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản, đặc trưng, có thương hiệu, gắn kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ: quế Văn Yên, cam Văn Chấn, cam Lục Yên, bưởi Đại Minh, chè Suối Giàng, gạo nếp Tú Lệ, gạo Mường Lò...


Hội thảo cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025 tổ chức hồi cuối tháng 6 vừa qua đã chỉ ra nhiều vấn đề, trong đó, cốt lõi thành công của tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp là yếu tố thị trường.
 
Do vậy, từ cơ quan hoạch định quy hoạch, hộ gia đình và người sản xuất việc đầu tiên phải trả lời câu hỏi: Sản xuất để làm gì? Sản xuất để bán cho ai?
 
Từ quy mô tiêu thụ của thị trường sẽ quyết định đến quy mô sản xuất. Và từ khảo sát nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sẽ xác định được mẫu mã, chất lượng, chủng loại của sản phẩm mà thị trường đòi hỏi để nghiên cứu tổ chức sản xuất. Từ đó, người sản xuất sẽ phải xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm từ sản xuất đến người tiêu dùng, sao cho bớt tầng nấc trung gian.
 
Đồng thời, việc khảo sát nghiên cứu thị trường không chỉ làm một lần khi quyết định sản xuất sản phẩm mà phải tiến hành thường xuyên, cập nhật để kịp thời thích ứng với những thay đổi của thị trường. Thực tế chứng minh, tái cơ cấu nông nghiệp để người nông dân không chỉ làm ra những gì có thể, mà làm những gì thị trường yêu cầu, đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng hóa.
 
Do vậy, người sản xuất phải lựa chọn được quy mô sản xuất hợp lý; xác định được các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có số lượng lớn, chất lượng cao; chủ động liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp nhằm hình thành các vùng sản xuất có quy mô lớn, giảm chi phí sản xuất, tăng giá bán trên thị trường...

Một hướng đi, đồng thời là giải pháp rất quan trọng là tăng cường xúc tiến đầu tư, ưu tiên hợp tác giữa các địa phương trong tỉnh, trong vùng và trên địa bàn cả nước ở những lĩnh vực mà Yên Bái có lợi thế; xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng cho một số sản phẩm chủ lực, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, mẫu mã và quy cách sản phẩm của các thị trường.

Mạnh Cường

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục