Chăm lo hơn nữa các gia đình chính sách và người có công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2018 | 8:00:11 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Thương binh là những người hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào, mà các đồng chí chịu ốm yếu, què quặt. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”.

Thực hiện lời dạy của Người, thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, 71 năm qua, cùng với các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã luôn quan tâm thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.
 
Các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh. Các chương trình xây "Nhà tình nghĩa”, "Nhà đồng đội”… đã được cấp ủy, chính quyền các cấp duy trì, phát triển ở 9/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh.
 
Đặc biệt, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công và giải quyết việc làm cho con em các gia đình chính sách đã được tỉnh quan tâm chú trọng và tạo điều kiện. Bên cạnh đó, công tác tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, các nhà bia tưởng niệm, công tác quy tập hài cốt liệt sỹ cũng đã được các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có trên 90% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình nơi cư trú.
 
Thực hiện lời dạy của Bác: "Thương binh tàn nhưng không phế" và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói, giảm nghèo, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu của cá nhân, tập thể, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với ý chí và nghị lực phi thường đã nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên, đi đầu trên trận tuyến chống đói nghèo, lạc hậu, góp phần xây dựng gia đình, quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Phát huy những kết quả đạt được trong 71 năm qua, tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chỉ thị số 14 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công và các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các gia đình chính sách còn nhiều khó khăn, người có công đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình chính sách ở vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của tỉnh.
 
Song song với việc khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự cường của thương binh, bệnh binh, người có công, các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở cần làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công  vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. 

Thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công vừa là tình cảm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, vừa góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Thanh Hương

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục