Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2018 | 7:51:48 AM

YBĐT - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, trên 200.000 học sinh Yên Bái sẽ bước vào năm học mới 2018 - 2019. Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhà trường và các bậc cha mẹ học sinh, nhất là tại các địa phương vừa chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.


Chủ động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trong bối cảnh là năm thứ 3 chúng ta thực hiện Đề án sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 – 2020. Tiếp tục thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, ngay từ đầu hè, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố, các cơ sở giáo dục trực thuộc rà soát lại trường lớp, trang, thiết bị dạy và học. Từ đó, phối hợp với chính quyền địa phương, huy động nguồn xã hội hóa để tu sửa, hoàn thiện cơ sở vật chất. 

Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có hàng trăm phòng học được tu sửa; nhiều cổng trường, sân trường được làm mới, các trường còn trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh và mua sắm trang, thiết bị phục vụ cho việc học tập, vui chơi của học sinh… theo hướng đạt chuẩn quốc gia.
 
Cùng với kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, đã thực hiện điều hòa về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa các nhà trường nhằm đảm bảo về số lượng và chất lượng đồng đều ở các cấp học theo biên chế. Đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đã được bồi dưỡng, tập huấn về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ trước khi bước vào năm học mới.
 
Bên cạnh tổ chức thi tuyển bổ sung giáo viên theo quy định, Sở GD& ĐT cũng chỉ đạo các phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố và các nhà trường chuẩn bị các điều kiện để tổ chức khai giảng năm học mới chu đáo, lồng ghép với tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí phấn khởi, vui tươi cho học sinh nhân ngày khai trường. 

Các đơn vị giáo dục và chính quyền địa phương cùng hội khuyến học các cấp đã phối hợp tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa con em đủ tuổi đi học đến trường để đăng ký danh sách nhập học và có nhiều hoạt động khen thưởng, trao học bổng để động viên các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường học tập.

Những công việc cho năm học mới đến thời điểm này cơ bản đã được hoàn tất, tuy nhiên, để có buổi khai trường trọn vẹn, trước mắt chúng ta còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ.
 
Theo thống kê trong đợt bão lũ tháng 7 vừa qua, nhiều điểm trường ở thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Chấn... bị thiệt hại về cơ sở vật chất; nhiều gia đình giáo viên và học sinh bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chính quyền các địa phương đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, phòng GD&ĐT phối hợp với các trường tập trung lực lượng khắc phục hậu quả.
 
Tuy nhiên, do thiệt hại lớn, một số trường và nhiều gia đình học sinh vẫn rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội để có thể bước vào năm học mới. 

Bên cạnh đó, một số địa phương hiện tiếp tục thực hiện sắp xếp lại trường, lớp theo mục tiêu Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp. Việc học sinh tập trung học bán trú dẫn đến nhiều trường thiếu cơ sở vật chất, nhất là nhà công vụ, ký túc xá, bếp ăn, nhà vệ sinh...
 
Do vậy, ngành giáo dục và các địa phương cần có những giải pháp để giải quyết vấn đề trên. Còn nữa, dù học phí các cấp học không tăng so với năm học trước, tuy nhiên, vào năm học mới, cha mẹ học sinh vẫn phải đóng nhiều khoản tiền.
 
Vì vậy, Sở GD&ĐT cần có văn bản chỉ đạo các trường không thu thêm những khoản tiền ngoài quy định; phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng danh nghĩa hội cha mẹ học sinh để đặt ra những khoản thu ngoài quy định.
 
Ban giám hiệu các trường phổ thông nên hạn chế thấp nhất việc thay đổi mẫu đồng phục; không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục, sách giáo khoa, cặp sách hoặc dụng cụ học tập do nhà trường đặt may hoặc địa chỉ nhà trường chỉ định. Các bậc cha mẹ học sinh cũng cần phát huy vai trò làm chủ xã hội, tẩy chay các hiện tượng tiêu cực, lạm thu, thu quỹ không đúng quy định trong trường học.

Trống khai trường năm học mới sắp vang lên. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, của ngành giáo dục; sự nỗ lực tâm huyết của các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh; sự chăm chỉ miệt mài của các em học sinh, sẽ có một năm học đạt kết quả cao nhất.

Đình Tứ

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục