Không lạm thu trong xã hội hóa giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2018 | 7:50:24 AM

YBĐT - Thời gian qua, đã có lúc, có nơi có biểu hiện lạm dụng, thể hiện rõ nhất là việc thu các khoản ngoài ngân sách trong các trường học, làm cho các gia đình thêm gánh nặng bởi khoản chi cho con đầu năm học, thậm chí gây bức xúc cho xã hội. 

Năm học mới 2018 - 2019 đã bắt đầu với nhiều kỳ vọng. Mặc dù là tỉnh miền núi nghèo, nhưng những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm đầu tư cho giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Bản thân đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay đóng góp của xã hội để đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục. Nhờ đó, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đã huy động được nguồn lực rất lớn trong cộng đồng, góp phần để cơ sở vật chất các đơn vị trường học trên địa bàn thêm khang trang, người dạy và người học có điều kiện tốt hơn.

Không thể phủ nhận những lợi ích, kết quả tích cực trong thực hiện chủ trương xã hội hóa, tuy nhiên, thời gian qua, đã có lúc, có nơi có biểu hiện lạm dụng, thể hiện rõ nhất là việc thu các khoản ngoài ngân sách trong các trường học, làm cho các gia đình thêm gánh nặng bởi khoản chi cho con đầu năm học, thậm chí gây bức xúc cho xã hội. 

Chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý thu, chi; chấm dứt tình trạng lạm thu trong trường học, ngay từ giữa tháng 8/2018, ngành GD-ĐT tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về các khoản thu, chi theo quy định; các khoản thu của các tổ chức vận động thông qua nhà trường; các khoản thu thỏa thuận và các khoản đóng góp tự nguyện, trong đó lưu ý các khoản đóng góp tự nguyện hỗ trợ cơ sở vật chất nhà trường. 

Việc thu khoản đóng góp tự nguyện chỉ áp dụng trong trường hợp ngân sách Nhà nước và khoản thu học phí chưa đáp ứng được hết các nhu cầu sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị. Việc kêu gọi, huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân theo nguyên tắc không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp, không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho trường; không ép buộc học sinh mua đồ dùng học tập, sách giáo khoa của trường; không bắt buộc học sinh sử dụng vở viết theo thiết kế riêng của nhà trường… 

Bên cạnh triển khai 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp cho năm học 2018 - 2019 mà Bộ GD-ĐT đã đề ra và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học do Sở GD-ĐT Yên Bái ban hành, các đơn vị trường học trong tỉnh cần đặc biệt quan tâm tới các khoản thu, chi. Theo đó, các khoản thu, chi đều phải có dự toán chi tiết theo nguyên tắc đảm bảo cân đối thu đủ bù chi và không được trích chi cho công tác quản lý các loại quỹ. 

Các cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong thực hiện công tác kế toán, thống kê các khoản thu khác, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin, tài liệu. Các khoản thu, chi phải đưa vào sổ sách kế toán và hạch toán, thanh quyết toán theo quy định. Tất cả các cơ sở giáo dục phải công khai các khoản thu, chi của đơn vị. Các khoản thu, chi phải được sự đồng ý, thỏa thuận của phụ huynh học sinh và phê duyệt của các cơ quan quản lý cấp trên theo phân cấp. 

Tuyệt đối không được dùng khoản thu này để điều chuyển hoặc chi cho nội dung của các khoản khác. Nếu thừa phải trả lại cho học sinh và gia đình học sinh.

Đặc biệt, ngành GD-ĐT và các cơ quan chức năng các địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục, xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu phát hiện sai phạm, tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu…

Thành Trung

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục