Trách nhiệm phải nêu gương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 8:11:46 AM

YBĐT - Hơn 70 năm trước, trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Phải sửa đổi lối làm việc của Đảng”. Người coi đó là cách thức tốt nhất để phòng, chống nguy cơ suy thoái của Đảng cầm quyền.

Bởi những khuyết điểm, sai lầm, trong đó có sai lầm của người đứng đầu chính là kẻ địch bên trong, còn nguy hiểm hơn kẻ địch bên ngoài. Mặt khác, nếu các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu không kiên quyết sửa chữa khuyết điểm, thì cũng như người "giấu giếm tật bệnh trong mình, không dám uống thuốc, để bệnh ngày càng nặng thêm, nguy đến tính mệnh.

Mới đây, phát biểu khai mạc tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu về sự cần thiết phải ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương (T.Ư) Đảng. 

Cho thấy, Đảng ta kiên quyết chống tham vọng quyền lực, lộng quyền, lợi ích nhóm, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương nhưng mỗi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên cùng soi để thấy trách nhiệm của bản thân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu luôn được Đảng bộ tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm, tuy nhiên, Đảng bộ cũng thẳng thắn chỉ rõ việc nêu gương của người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên; vẫn còn một số cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Chưa phát huy vai trò nêu gương trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, còn có biểu hiện phô trương, hình thức gây phản cảm trong dư luận; một số chưa thực sự tận tâm, tận tụy, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, có biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, chưa phát huy vị trí là trung tâm đoàn kết trong tập thể cơ quan, đơn vị; có một số vi phạm khuyết điểm đến mức phải kỷ luật, chưa thực sự là tấm gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo.

Phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, đồng thời chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó Chỉ thị số 24 về tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã chỉ rõ người có chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu, đi đầu thực hiện nêu gương với 8 nội dung trọng tâm.
 
Cho thấy, quyết tâm thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, có chất lượng, hiệu quả những nội dung quy định của Đảng, chắc chắn sẽ góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng.

Thanh Vy

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục