Xa dân là biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:02:30 PM

YBĐT - Xa dân thực sự đã trở thành "căn bệnh” khó chữa đối với "một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”.

Đó chính là thói cửa quyền, hách dịch, gây phiền hà cho nhân dân khi đến giao dịch tại các cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học…; là tệ nạn tham nhũng, lãng phí tiền của, sức lao động của nhân dân trong quản lý, xây dựng các công trình công cộng; là những chính sách "trên trời”, không sát thực tế, không đem lại lợi ích cho nhân dân…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh xa dân, song nguyên nhân chủ yếu vẫn do cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức, lối sống. Vì xa dân, không sát cơ sở, không chịu lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, phê bình của nhân dân, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn tới tình trạng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đúng nhưng triển khai thực hiện không hợp lòng dân, không sát thực tế nên dân không tin, không theo. 

Vì thế, mới sinh mâu thuẫn, bức xúc, khiếu kiện trong dân, làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tạo cơ hội cho các phần tử, các thế lực phản động dễ dàng tiếp cận để dụ dỗ, mua chuộc cán bộ và lôi kéo, kích động nhân dân chống lại chính quyền, gây xung đột, tạo "điểm nóng” dẫn đến hậu quả "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong Đảng, trong dân.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đang tích cực thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đạo đức, lối sống, phong cách của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và đặc biệt là Nghị quyết số 18,19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Song song với cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng một chính quyền vì nhân dân phục vụ đang triển khai thực hiện tại các cơ quan Nhà nước, các đơn vị, địa phương, toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm để xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm phục vụ nhân dân. 

Theo đó, phong cách gần dân, trọng dân, vì dân của Bác đã được cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện bằng việc chuyển từ học tập sang làm theo với những hành động cụ thể, thiết thực: tích cực đi cơ sở, sâu sát thực tế, "ba cùng, bốn cùng” với dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi trước trong mọi hoạt động để nhân dân làm theo; thực hiện nói đi đôi với làm để kịp thời sửa chữa khuyết điểm, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành và nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; nghiêm túc thực hiện đấu tranh tự phê bình và phê bình, nhằm phát hiện, ngăn chặn và sửa chữa kịp thời bệnh xa dân. Đồng thời, nâng cao năng lực, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Nhằm khắc phục tình trạng xa dân, một biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, toàn Đảng bộ tỉnh đang tích cực triển khai nội dung học tập chuyên đề năm 2019 theo Hướng dẫn số 74, ngày 20/11/2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương về "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Đây thực sự là "phương thuốc” quý để phòng, chống và điều trị "căn bệnh” xa dân, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

Thanh Hương

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục