Trách nhiệm thiêng liêng

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/7/2019 | 7:54:29 AM

YênBái - Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thể hiện lòng hiếu nghĩa với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

72 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đề xuất và quyết định lấy ngày 27/7 là Ngày Thương binh toàn quốc (nay là Ngày Thương binh - Liệt sỹ), Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng. Qua đợt tổng rà soát về chính sách NCC năm 2014-2015 và giải quyết chế độ chính sách đến nay, đại bộ phận NCC đã được hưởng đúng, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. 

Đối tượng NCC ngày một mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, việc ban hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, nhất là Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng được sửa đổi bổ sung năm 2012 đã từng bước hoàn thiện về các diện đối tượng và chính sách ưu đãi, chế độ ưu đãi. 

Đến nay, đã có 12 diện đối tượng NCC được quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, điều kiện xem xét xác nhận đã được sửa đổi, bổ sung mở rộng nhằm đảm bảo xác nhận đúng và không bỏ sót đối tượng NCC. 

Trên địa bàn tỉnh, việc xác nhận các đối tượng NCC với cách mạng cơ bản đã hoàn thành, hiện có trên 111.250 NCC, trong đó, có gần 5.300 liệt sỹ, trên 4.000 thương binh, 1.357 bệnh binh, 291 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 115 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và gần 1.700 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận. Nhiều chế độ ưu đãi được bổ sung như chế độ trợ cấp người phục vụ đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống tại gia đình; chế độ thờ cúng liệt sỹ… với ngân sách Nhà nước mỗi năm hàng tỷ đồng. 

Các chế độ ưu đãi được quy định đối với từng diện đối tượng NCC, bao phủ hầu hết các mặt trong đời sống, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, đảm bảo mức sống của NCC. 

Bên cạnh đó, NCC và thân nhân còn được hưởng các ưu đãi khác: đất ở, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, cấp phương tiện chỉnh hình, phục hồi chức năng, bảo hiểm y tế, giáo dục đào tạo, ưu đãi việc làm... Cùng đó, việc xã hội hóa công tác "Đền ơn đáp nghĩa” như: lập Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực như giúp đỡ ngày công lao động; tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa... đã đem lại đời sống ngày càng tốt hơn với NCC. 

Đến nay, toàn tỉnh có 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phụng dưỡng, trên 90% số hộ NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú, hầu hết các địa phương làm tốt công tác chăm lo cho NCC với cách mạng...

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thể hiện lòng hiếu nghĩa với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng. Để mãi tỏa sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa”, mỗi người, mỗi nhà, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong tỉnh hãy tiếp tục làm nhiều việc tốt, thiết thực tri ân những người đã hy sinh, cống hiến một phần xương máu cho độc lập tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân. Đó là tình cảm, cũng là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi chúng ta. 

Thu Hiền

Tags Yên Bái thiêng liêng trách nhiệm

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục