Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Bao phủ rộng khắp, lợi ích thiết thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2019 | 11:11:18 AM

YênBái - 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm học mới 2019 - 2020 là mục tiêu đặt ra của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH).

Năm học mới 2019 - 2020 đã bắt đầu, công tác BHYT HSSV tiếp tục được ngành BHXH đẩy mạnh với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là ngành giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh.  

Số liệu thống kê của BHXH tỉnh Yên Bái cho thấy, hiện nay, có 95,66% số HSSV toàn tỉnh tham gia BHYT, tương ứng là 140.756/147.138 em, trong đó nhiều trường học có HSSV tham gia BHYT đạt 100%. Kết quả đó là sự thực hiện hiệu quả các giải pháp để nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV. 

HSSV tham gia BHYT đã được hưởng quyền lợi thiết thực, được chăm lo sức khỏe để học tập, lao động, rèn luyện, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện. Ngành BHXH chú trọng phối hợp với ngành y tế để tổ chức thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho các em có BHYT khi bị ốm đau, tai nạn đến điều trị tại các cơ sở y tế và không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH luôn kịp thời chuyển nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV nhằm tạo nguồn lực quan trọng phát triển y tế học đường. 

Theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, mức đóng BHYT của HSSV năm học 2019 - 2020 như sau: số tiền đóng = mức lương cơ sở  x 4,5% x số tháng tham gia (tại thời điểm đóng tiền), trong đó HSSV đóng 70% và ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%. 

Cụ thể năm học 2019 - 2020 (12 tháng), mức đóng BHYT của HSSV là 804.600 đồng (thực hiện từ 01/07/2019), trong đó HSSV đóng 70% là 563.220 đồng, còn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% là 241.380 đồng. Về phương thức thu, các cơ sở giáo dục sẽ linh hoạt thu tiền BHYT theo 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần cả 12 tháng nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng. 

Linh hoạt trong cách thu tiền BHYT HSSV là một hành động cụ thể, thiết thực giúp các bậc phụ huynh vào đầu năm học mới giảm nhẹ chi phí các khoản đóng góp. Đây cũng là sự tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV cũng như các HSSV có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tham gia BHYT. 

Mặt khác, từ tháng 6 - 12/2019, BHXH Việt Nam tổ chức Chương trình "Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại 8 tỉnh, thành phố đại diện các vùng miền trong cả nước. Yên Bái là 1 trong 8 địa phương được chọn thực hiện và đã có 300 người có hoàn cảnh khó khăn được nhận thẻ BHYT. 

Như vậy, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về công tác BHYT HSSV, cách thu tiền BHYT linh hoạt và nhìn từ chương trình hỗ trợ của ngành BHXH, thiết nghĩ nếu các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và cá nhân chung tay đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn thì chắc chắn mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT đề ra trong năm học 2019 - 2020 sẽ hoàn thành thắng lợi.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục