Hướng đến phát triển du lịch bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2019 | 7:58:21 AM

YênBái - Để du lịch Yên Bái phát triển bền vững, cần đồng thời thực hiện 3 mục tiêu: phát triển có hiệu quả về kinh tế; phát triển hài hòa các mặt xã hội, nâng cao mức sống, trình độ sống của các tầng lớp dân cư; cải thiện môi trường môi sinh

Yên Bái có điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Thời gian gần đây, loại hình du lịch homestay rất phát triển, giúp tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho người dân. Toàn tỉnh hiện có 153 hộ gia đình làm du lịch homestay, chủ yếu ở thị xã Nghĩa Lộ, các huyện: Văn Chấn, Mù Cang Chải, Yên Bình, Lục Yên. Mỗi địa phương đều khai thác thế mạnh văn hóa, điều kiện tự nhiên làm sức hút du khách.


Từ đó, hình thành 4 vùng du lịch với nét đặc thù và độc đáo riêng. Vùng du lịch hồ Thác Bà và dọc sông Chảy phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm lòng hồ kết hợp với các loại hình du lịch khác. Vùng du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận đóng vai trò "cổng kết nối” đón chào du khách trong nước, quốc tế. 

Vùng du lịch miền Tây lưu giữ được các giá trị văn hóa phi vật thể đặc trưng của người Thái, Mông, Mường cùng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Vùng du lịch Trấn Yên - Văn Yên với điểm nhấn là du lịch tín ngưỡng tâm linh đền Đông Cuông và đền Nhược Sơn. 

Nhiều chương trình, lễ hội đã trở thành thương hiệu du lịch của Yên Bái như Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội Bưởi Đại Minh; Lễ hội Quế Văn Yên; Festival "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn”; Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” và "Bay trên mùa vàng”... 

Kinh tế phát triển, cùng với sự giao thoa văn hóa, với sự trợ giúp của chính quyền địa phương, ý thức của người dân đã nâng lên trong gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa, danh thắng. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người dân, doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về việc phát triển du lịch bền vững; có chỗ, có nơi chưa thực sự có ý thức gìn giữ, tôn tạo những nét văn hóa, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nếu không chấn chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững của tỉnh. 

Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy đã nêu rõ: đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động du lịch của tỉnh theo chiều sâu, trọng tâm là xây dựng các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của tỉnh. 

Do đó, cần tiếp tục triển khai đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; khuyến khích người dân phát triển loại hình nhà nghỉ cộng đồng (homestay), vận động và hỗ trợ nhân dân xây dựng bản du lịch cộng đồng; phục dựng, gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa với nhiều nghệ thuật trình diễn dân gian được trình đề nghị công nhận Di sản phi vật thể của quốc gia, nhân loại. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng và duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở... 

Để phát triển bền vững, cần đồng thời thực hiện 3 mục tiêu: phát triển có hiệu quả về kinh tế; phát triển hài hòa các mặt xã hội, nâng cao mức sống, trình độ sống của các tầng lớp dân cư; cải thiện môi trường môi sinh, bảo đảm phát triển lâu dài vững chắc cho thế hệ hôm nay và mai sau. 

Do vậy, cần có sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhà quản lý và cả du khách, trong đó phải thực hiện được những nguyên tắc: khai thác, sử dụng các tài nguyên một cách hợp lý; hạn chế sử dụng quá mức tài nguyên và giảm thiểu chất thải; phát triển du lịch gắn với bảo tồn tính đa dạng.

Phát triển phải phù hợp với tổng thể kinh tế - xã hội; chia sẻ lợi ích với cộng đồng địa phương; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào các hoạt động du lịch; thường xuyên trao đổi, tham khảo ý kiến với cộng đồng địa phương và các đối tượng liên quan; chú trọng đào tạo, nâng cao nhận thức về tài nguyên môi trường.

Thanh Ba

Tags du lịch Yên Bái homestay Đông Cuông Bưởi Đại Minh quế Văn Yên tín ngưỡng thờ Mẫu Festival dù lượn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục