Chấn chỉnh và tăng cường quản lý thu, chi trong trường học

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 7:56:08 AM

YênBái - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và UBND tỉnh Yên Bái về việc chấn chỉnh và tăng cường quản lý thu, chi, chấm dứt tình trạng lạm thu trong trường học, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, Sở GDĐT đã ban hành hướng dẫn các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các cơ sở giáo dục.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Ngoài hướng dẫn cụ thể các khoản đóng góp như: các khoản thu, chi theo quy định; các khoản thu của các tổ chức vận động thông qua nhà trường; các khoản thu thỏa thuận; các khoản thu tự nguyện…, Sở GDĐT còn nêu rõ quy trình thực hiện các khoản thu cũng như quản lý thu, chi.

Chấn chỉnh và tăng cường quản lý thu, chi, tránh lạm dụng thu, nhất là việc thu các khoản ngoài ngân sách trong các đơn vị trường học, các cơ sở giáo dục không được thu các khoản thu ngoài quy định. Tất cả các khoản thu, chi phải được sự đồng ý, thỏa thuận của phụ huynh học sinh, sinh viên và phê duyệt của cơ quan quản lý cấp trên theo phân cấp; cần thực hiện nghiêm túc việc thống nhất chủ trương và xây dựng kế hoạch công việc, dự trù kinh phí thực hiện triển khai trong ban giám hiệu, hội đồng nhà trường và các tổ chức, cá nhân tài trợ. 

Cần lập kế hoạch công việc và dự trù chi tiết, bao gồm cả dự kiến nguồn huy động, các nội dung chi và dự kiến mức chi cụ thể để thực hiện. Trong đó, kế hoạch công việc cần nêu rõ mục đích, đối tượng hưởng lợi, hình thức huy động các nguồn đóng góp, cách thức tổ chức thực hiện. Niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí. Đối với các cơ sở GDĐT trực thuộc Sở, phải xin ý kiến của UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi trường đóng chân trước khi thu. 

Đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố, yêu cầu phải xin ý kiến của các phòng GDĐT. Trước khi gửi phòng GDĐT phải có ý kiến của UBND xã, phường, thị trấn sở tại. Đối với các cơ sở GDĐT do Sở GDĐT trực tiếp cấp phát, duyệt quyết toán kinh phí sẽ do Sở duyệt các khoản thu, chi. Các cơ sở phải công khai dự toán thu, chi xã hội hóa được cấp có thẩm quyền duyệt tại bản tin của nhà trường trước 1 tuần trước khi triển khai…

Bên cạnh các quy định, hướng dẫn thực hiện thu, chi, việc quản lý các khoản thu, chi cũng được Sở GDĐT yêu cầu các cơ sở GDĐT thực hiện chặt chẽ. Ngoài các khoản thu, chi theo quy định được quản lý theo quy định của Nhà nước, các khoản thu của các tổ chức vận động thông qua nhà trường; các khoản thu thỏa thuận; các khoản thu tự nguyện phải có dự toán chi tiết theo nguyên tắc đảm bảo cân đối thu đủ bù chi. 

Các cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê các khoản thu khác theo các quy định của pháp luật, thực hiện yêu cầu về thanh tra, kiểm tra của cơ quan tài chính và cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các khoản thu, chi phải đưa vào sổ sách kế toán và hạch toán, thanh quyết toán theo quy định, bao gồm cả phần kinh phí được trích lại từ nguồn thu bảo hiểm y tế học sinh. 

Đồng thời, phải hạch toán riêng từng khoản thu vào sổ sách kế toán, tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước hàng năm. Các tài sản được mua sắm, sửa chữa phải hạch toán tăng tài sản và sử dụng trong nhà trường. 

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai các khoản thu, chi của đơn vị. Sở GDĐT và các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện sẽ xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu; thu, chi không đúng quy định.

Thành Trung

Tags Chấn chỉnh tăng cường quản lý thu trường học Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục