Bình ổn thị trường cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2019 | 8:17:08 AM

YênBái - Để chủ động kiểm soát thị trường cuối năm, điều tiết giá các mặt hàng, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, cơ quan chức năng phải theo dõi sát diễn biến thị trường; đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường.

Từ đầu năm tới nay, tình hình cung - cầu, lưu thông hàng hóa và giá cả trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường; không xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc đầu cơ, găm hàng, gây bất ổn thị trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng. 

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh tháng 10 tăng 1,17% so với tháng trước và đây cũng là mức tăng cao nhất trong 7 năm gần đây. 

Trong mức tăng 1,17% của CPI tháng 10 có 6/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; trong đó, hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 3,05%); đồ uống và thuốc lá (tăng 0,09%); may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,01%); thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,04%); giao thông (tăng 1,03%); hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,58%). 

Theo phân tích, giá cả những nhân tố làm tăng CPI là các mặt hàng thực phẩm, cao nhất là nhóm thực phẩm tươi sống, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, đặc biệt là giá thịt lợn tăng mạnh do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi nên nguồn lợn hơi trong dân khan hiếm. Giá xăng, dầu dù được điều chỉnh giảm; tuy nhiên, giá điều chỉnh tăng trước đó lớn hơn giá điều chỉnh giảm, làm cho nhóm nhiên liệu tăng 2,14% kéo theo nhiều nhóm hàng liên quan tăng giá. 

Theo nhận định, thời gian tới thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục chịu tác động lớn của các yếu tố bất ổn chính trị, thương mại giữa các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường hàng hóa trong nước. 

Tình hình thời tiết, dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa được khống chế sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân và nguồn cung các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Vì vậy, từ nay đến cuối năm và dịp tết Nguyên đán chắc chắn giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẽ có xu hướng tăng so với thời điểm hiện tại. 

Do đó, để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm và dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở Công Thương và những đơn vị có liên quan, chính quyền các địa phương cần theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án  bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán. 

Định hướng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động dự trữ hàng hóa đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và tết Nguyên đán; chủ động có phương án hoặc đề xuất phương án đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. 

Triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp tết cho các địa bàn dân cư, nhất là vùng sâu, vùng xa. Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường về giá cả, chất lượng sản phẩm, kiểm tra chống gian lận trong cân, đong, đo, đếm, hàng gian, hàng giả, hàng cấm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật. Tăng cường thông tin, tuyên truyền chính sách, điều hành cũng như thông tin chính xác diễn biến thị trường, tránh thông tin thất thiệt để trục lợi.  

Văn Thông

Tags Thị trường bình ổn giá điều chỉnh nhu cầu kiểm soát

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục