Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/12/2019 | 7:51:06 AM

YênBái - Gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay trong các tầng lớp xã hội xuất hiện chênh lệch về mức thu nhập giữa các vùng miền; các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã và đang tiếp tục khai thác vào những thiếu sót, hạn chế của đất nước nhằm phá hoại thành quả cách mạng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như: năng lực dự báo, định hướng chính sách; hiệu quả quản lý, điều hành còn nhiều bất cập; công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, thay thế, trẻ hóa, chuẩn bị cán bộ kế cận còn lúng túng.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm chất, đạo đức; tình trạng tham nhũng, quan liêu, mất đoàn kết nội bộ vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi… Ngoài ra, đâu đó vẫn còn dân chủ hình thức; bộ máy còn cồng kềnh, chất lượng cán bộ còn nhiều hạn chế, nhiều nơi còn tình trạng tham nhũng, quan liêu… làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng.

Năm 2020 là năm cuối mà các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tiến tới đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. 

Chính vì vậy, "tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là vấn đề thiết thực, đúng với tình hình thực tiễn hiện nay. 

Vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đoàn kết phải lấy dân làm gốc, tạo ra dân chủ, đồng thuận trong nhân dân, đặc biệt hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát huy vai trò của nhân dân trong việc quyết định những vấn đề lớn, đảm bảo tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân.

Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng cần quán triệt các nội dung và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bằng các việc làm cụ thể gắn với chức trách nhiệm vụ như: tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm; chống các biểu hiện cục bộ, lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, kéo bè, kéo cánh.

Đặc biệt để chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho cấp ủy khóa mới cần kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm"; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, đồng thời xây dựng lối sống thẳng thắn, trung thực, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, thực hiện nghiêm chính sách, luật pháp của Nhà nước. 

Đây là những vấn đề không mới nhưng luôn mang tính thời sự, cấp thiết nên vấn đề "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” càng có ý nghĩa quan trọng khi chúng ta đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Văn Tuấn

Tags Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng Đảng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục