Đa dạng cách tuyên truyền phòng chống Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/2/2020 | 7:54:16 AM

YênBái - Có bà mẹ giúp cô con gái đang tuổi mẫu giáo mỗi lần rửa tay với xà phòng đúng cách, đủ thời gian theo khuyến cáo của Bộ Y tế bằng cách hát hết hai lần bài "Chúc mừng sinh nhật”. Có bác sĩ sáng tác thơ lục bát "10 khuyên phòng dịch Corona” nhắc nhở mọi người chủ động ngăn ngừa được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi…

Người dân được sát khuẩn và tuyên truyền phòng dịch Covid- 19  khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. (Ảhh: Văn Tuấn)
Người dân được sát khuẩn và tuyên truyền phòng dịch Covid- 19 khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. (Ảhh: Văn Tuấn)

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức gọi tên là Covid-19. Suốt thời gian qua, Việt Nam - đất nước láng giềng của Trung Quốc là nơi khởi phát Covid-19 đã tập trung dốc sức phòng chống dịch với quyết tâm cao nhất, tinh thần "chống dịch như chống giặc”, quan điểm "sức khỏe và tính mạng của người dân là quan trọng nhất dù có thể thiệt hại về kinh tế” đúng như lời khẳng định của người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nói đi đôi với làm, công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được triển khai quyết liệt từ Trung ương xuống địa phương. Các bộ, ngành, địa phương thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng những hành động cụ thể, thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, tốt nhất, nhanh nhất và đồng bộ nhất. Kết quả rõ ràng nhất ở chỗ, cả nước chống dịch, nhà nhà chống dịch, người người chống dịch… mà không chút dao động, hoang mang. 

Điều này cho thấy các giải pháp đưa ra phù hợp thực tiễn, hiệu quả thiết thực. Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt đến thời điểm hiện tại trong phạm vi toàn quốc. Trong lần chống dịch này, có một điểm nổi bật là công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân về tình hình dịch bệnh cũng như trang bị kiến thức phòng dịch thông qua các khuyến cáo, hướng dẫn từ cơ quan y tế hết sức kịp thời, nhanh chóng, chính xác bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Nhờ đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, đồng bộ của cả hệ thống chính trị thì ý thức ngăn ngừa dịch bệnh của người dân cũng rất cao. Có cô gái trẻ chia sẻ trên facebook gần Ngày lễ Tình nhân 14/2 thế này: "Lâu lắm rồi tôi mới lại có cảm giác đó. Cảm giác có người quan tâm, nhắn tin dặn dò tôi nên làm như thế này, nên làm như thế kia. Dặn tôi giữ sức khỏe như thế nào…” khiến bạn bè mừng cho cô có người thương yêu, quan tâm hết mực. Câu cuối của cô gái lại làm tất cả nổ tung bởi sự hóm hỉnh và bất ngờ đầy thú vị: "Xin cảm ơn, Bộ Y tế!”. 

Câu chuyện vui vui chính là một lời khen ngợi thật lòng không chỉ của riêng cô gái ấy mà của cả xã hội dành cho sự chủ động, kịp thời tuyên truyền, thông tin, vận động mọi người nâng cao ý thức phòng dịch, vì sức khỏe của chính bản thân và vì sức khỏe của cả cộng đồng. Ngay từ khi có thông báo chính thức về dịch bệnh, Bộ Y tế liên tục gửi tin nhắn tới điện thoại di động của mọi người với nội dung liên quan về Covid-19 thật sự dễ hiểu, dễ làm theo, dễ nhắc nhau. 

Ngoài ra, Bộ Y tế đã xây dựng ứng dụng "Sức khỏe Việt Nam”, trang tin điện tử, cung cấp điện thoại đường dây nóng của cơ quan y tế… để tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi các trang thông tin giả mạo và những tin đồn, tin giả không có cơ sở. 

Các kênh này đã góp phần cung cấp nguồn thông tin chính xác, đa dạng, tổng hợp, trợ giúp người dân thiết thực nhất, hiệu quả nhất. Từ nguồn đó, trên các trang mạng xã hội, có nhiều lượt thích, tương tác và được chia sẻ nhiều nhất, nhanh chóng nhất là những thông tin mới cập nhật về tình hình dịch bệnh, về cách phòng chống, về sử dụng khẩu trang đúng cách và tránh lãng phí không cần thiết, về cách rửa tay với xà phòng, về các loại thực phẩm nâng cao sức đề kháng và sức khỏe… để cùng nhau "chiến đấu” và chiến thắng Covid-19. 

Có bà mẹ giúp cô con gái đang tuổi mẫu giáo mỗi lần rửa tay với xà phòng đúng cách, đủ thời gian theo khuyến cáo của Bộ Y tế bằng cách hát hết hai lần bài "Chúc mừng sinh nhật”. Có bác sĩ sáng tác thơ lục bát "10 khuyên phòng dịch Corona” nhắc nhở mọi người chủ động ngăn ngừa được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi… 

Có kiến thức, có hiểu biết để chủ động, quyết tâm, nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng với ý thức cao nhất của mỗi người là nhờ một phần tích cực của công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp, sáng tạo, hiệu quả.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục