Giọt hồng nhân ái - lan tỏa yêu thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2023 | 7:42:26 AM

YênBái - Để khẳng định vai trò, trách nhiệm của mọi người dân đối với an toàn truyền máu, ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện (HMTN) và lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày Toàn dân HMTN”.

Cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022 do Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức.
Cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022 do Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức.

Từ đó đến nay, ngày 7/4 đã trở thành ngày hội hiến máu nhân đạo, được tất cả các cấp, các ngành cùng nhân dân cả nước hưởng ứng bằng nhiều hành động thiết thực. 

Đây chính là nghĩa cử cao đẹp của mỗi con người, thể hiện tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia với cộng đồng xã hội những giọt máu hồng của mình để lan tỏa yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn đang cần được giúp đỡ. 

Với thông điệp: "Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”, "Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng”… thông qua "Lễ hội Xuân hồng” mỗi dịp đầu xuân, "Ngày toàn dân HMTN 7/4”, "Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”, "Chủ nhật Đỏ, "Hành trình Đỏ - Yên Bái ngàn trái tim hồng”, "Chiến dịch những giọt máu hồng hè”… 

Phong trào HMTN đã, đang ngày càng nhận được sự ủng hộ đông đảo nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng và trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý "Thương người như thể thương thân" của dân tộc. 

Tại các địa bàn từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh, Ngày hội HMTN đã dần lan tỏa và thu hút được nhiều tình nguyện viên là các cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng tích cực tham gia. Qua đó, góp phần cấp cứu, điều trị kịp thời cho nhiều bệnh nhân và từng bước khắc phục tình trạng khan hiếm máu ở các cơ sở khám chữa bệnh của địa phương.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN, các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai Phong trào HMTN trong toàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp tổ chức thành công nhiều đợt tuyên truyền, vận động về vai trò, ý nghĩa của phong trào. 

Qua đó, khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia HMTN với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, bản và trên các trang mạng xã hội facebook, zalo. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, hộ gia đình có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. 

Nhờ đó, Phong trào HMTN ở Yên Bái ngày càng phát triển cả về địa bàn cũng như đối tượng tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, mô hình "Xây dựng lực lượng hiến máu dự bị” của tỉnh ngày càng hoạt động thực chất, hiệu quả và bền vững ở các loại hình như: câu lạc bộ hiến máu dự bị; ngân hàng máu sống tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã, phường, thị trấn… duy trì hoạt động của 22 câu lạc bộ tuyên truyền vận động và đội thanh niên xung kích gồm trên 700 thành viên HMTN. 

Kết quả nhiệm kỳ vừa qua, các cấp hội toàn tỉnh đã tổ chức được 56 đợt mít tinh tuyên truyền vận động HMTN với tổng số 36.760 người tham gia và đăng ký HMTN, tiếp nhận gần 22.800 đơn vị máu (tăng trên 13.000 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước). 500 người và 2 gia đình hiến máu tiêu biểu của tỉnh được tôn vinh; 5 tập thể, 7 cá nhân đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen; 34 tập thể, 38 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 101 tập thể, 121 cá nhân, 8 gia đình hiến máu được Tỉnh hội tặng giấy khen.

Kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân HMTN (7/4/2000 - 7/4/2023), các cấp, ngành, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Ngày hội HMTN sẽ trở thành nét đẹp văn hóa của những tấm lòng nhân ái, lan tỏa sâu rộng trong xã hội. 

Qua đó, giúp người dân thấy được trách nhiệm đối với cộng đồng và tự nguyện chia sẻ những giọt máu đào đến với người bệnh đang cần giúp đỡ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, vì sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước.
Thanh Hương

Tags hiến máu Giọt hồng nhân ái chủ nhật Đỏ Hành trình Đỏ

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục