Cơn bão đi qua – Tình người ở lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2024 | 11:05:58 AM

YênBái - Cơn bão số 3 mang tên (Yagi), cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng gây sạt lở đất, ngập lụt gây nên nỗi kinh hoàng, đau thương, mất mát cho người dân các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái. Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Các cháu thiếu nhi thành phố Yên Bái chụp ảnh chia tay những người lính giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.
Các cháu thiếu nhi thành phố Yên Bái chụp ảnh chia tay những người lính giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Trong và sau bão, với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 đã được triển khai với tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt, khẩn trương, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tỉnh Yên Bái đã giúp người dân vùng lũ giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Xác định với mục tiêu cứu dân là ưu tiên cao nhất, khi những dòng lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, gây thiệt hại nghiêm trọng tại các địa bàn 4 huyện và thành phố Yên Bái, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh đã trực tiếp đến những điểm nóng, những đoạn đê xung yếu, vùng "rốn lũ” hay nơi xảy ra trận sạt lở đất kinh hoàng ở thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, Lục Yên hay cuộc di dân "thần tốc” trong đêm tránh thiệt hại do xả lũ tại Nhà máy thủy điện Thác Bà… để sẻ chia với những mất mát của người dân, động viên các lực lượng cứu nạn, cứu hộ; kịp thời có những chỉ đạo sát sao với chính quyền, lực lượng chức năng khắc phục hậu quả.

Trong thời điểm khó khăn nhất, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã đoàn kết, cố gắng, chủ động, quyết liệt, khẩn trương ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự giúp đỡ của Quân khu 2, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng đã có mặt kịp thời trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục bão lũ tại tỉnh Yên Bái.

Trong bão lũ, đã có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, đoàn viên, thanh niên, cộng đồng dân cư kịp thời giúp đỡ, sơ tán, cứu hộ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Đã có cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Lực lượng vũ trang cùng với cán bộ cơ sở đã bất chấp nguy hiểm lao mình vào mưa giông bão giật cứu giúp người dân, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, "Thương người như thể thương thân”, "Lá lành đùm lá rách", trong bão lũ, tỉnh Yên Bái đã nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành, ủng hộ và đăng ký ủng hộ của trên 5.500 tổ chức và cá nhân đến từ các tỉnh bạn, các quốc gia, các tổ chức, tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ hơn 186 tỷ đồng cùng các vật tư trang thiết bị và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm... với những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình dân tộc, nghĩa đồng bào, nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, đã giúp Yên Bái có thêm nguồn lực, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tất cả cùng chung chí hướng. Đó là "làm việc vì tình dân tộc, nghĩa đồng bào", đúng như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá khi trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục bão lũ tại các địa phương, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Với sự trân trọng và biết ơn sâu sắc, tỉnh Yên Bái đã gửi Lời cảm ơn và đặt các biển cảm ơn trên nhiều tuyến đường chính của thành phố Yên Bái, các điểm giáp ranh và các nút giao lên  cao tốc Nội Bài- Lào Cai qua địa bàn tỉnh tới các tổ chức, cơ quan, đơn vị. cá nhân, những nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài nước đã dành tình cảm, nghĩa cử cao đẹp, những trái tim giàu tình yêu thương và lòng nhân ái hướng về người dân Yên Bái. 

Và ngày 22/9, sẽ là một ngày vô cùng đáng nhớ trong trái tim cán bộ, chiến sỹ thuộc các sư đoàn, lữ đoàn, trung đoàn của Quân khu 2 và nhiều người dân tỉnh Yên Bái- ngày mà những người lính Cụ Hồ đã hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ để trở về đơn vị. Từ người già cho đến các em nhỏ, tới các thầy, cô và người dân nơi vùng sâu, vùng xa đã chia tay những người lính trong bịn rịn, lưu luyến và những giọt nước mắt đã rơi như thay cho lời cảm ơn tự trái tim đối với những người lính Cụ Hồ đã giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ… 

Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình người, tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam… giúp người dân Yên Bái kiên cường vực lên sau lũ. Xin cảm ơn tất cả!

Đức Toàn


Các tin khác
Thanh niên xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn tham gia làm đường nông thôn.

Cùng với việc giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục lối sống văn minh, đạo đức cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà các tổ chức Đoàn đang nỗ lực thực hiện. Tinh thần yêu lao động, truyền thống hiếu học, sự sáng tạo và ý thức tự giác là những giá trị cốt lõi mà thanh niên cần được bồi đắp.

Thi công tại Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. Ảnh minh họa

Các dự án, công trình lớn, trọng điểm là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên diện mạo mới và sức sống mới của địa phương. Vì vậy, các sở, ngành, chủ đầu tư cần tập trung giải quyết khó khăn để triển khai thi công các công trình, dự án đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra…

Cán bộ công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại phân xưởng xản xuất.

Mới đây, Công an tỉnh Yên Bái vừa công khai danh sách các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp vi phạm có hầu hết ở các địa phương trong tỉnh như: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên… và thành phố Yên Bái. Đáng suy nghĩ, trong danh sách 10 doanh nghiệp mà Công an tỉnh công bố đều là những đơn vị, doanh nghiệp có quy mô lớn và hoạt động lâu năm.

Đoàn viên thanh niên Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thôn Khe Trang, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn xây cầu dân sinh.

60 năm trước, trong bối cảnh cả nước có chiến tranh, thực hiện Chỉ thị của Đảng và lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 9/8/1964, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Lao động thành phố Hà Nội đã phát động Phong trào "Ba sẵn sàng" trong đoàn viên và thanh niên (ĐVTN): “Sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, công tác học tập trong bất kỳ tình huống nào; Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào và làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục