Xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế tuyến xã ở Yên Bái:

Cần có các giải pháp đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với con người, cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng khám, chữa bệnh của của các cơ sở y tế. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng thực tế hiện nay, cơ sở vật chất của các trạm y tế ở Yên Bái đa số chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với tiêu chuẩn môi trường, cơ sở vật chất là chuẩn thứ hai đạt thấp theo chuẩn y tế quốc gia.

Trạm y tế xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) được đầu tư xây dựng đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân vùng cao.
Trạm y tế xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) được đầu tư xây dựng đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân vùng cao.

Ngoài những xã vùng cao nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia thì chỉ từ khi tiến hành xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã, cơ sở vật chất của trạm y tế tuyến xã, nhất là ở các xã vùng thấp mới được quan tâm đầu tư. Sau ba năm tiến hành xây dựng chuẩn y tế quốc gia, có 56 trạm y tế được đầu tư xây dựng mới và 109 trạm được tu sửa, nâng cấp.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, trong chương trình xây dựng chuẩn y tế quốc gia, trung bình mỗi năm Yên Bái chi khoảng 1,5 tỷ đồng để đầu tư cho cơ sở vật chất các trạm y tế. với nguồn vốn này chia cho vài chục trạm thì mỗi trạm chỉ được khoảng 40 - 50 triệu đồng. Và cũng do vậy nên việc đầu tư còn chắp vá, thiếu đồng bộ, không hợp lý, chất lượng công trình kém.

Đến nay, toàn tỉnh có 48 trạm y tế (chiếm 26,6%) có nhà mái bằng, diện tích từ 90m2 và có 9 phòng trở lên; số trạm có từ 6 đến 8 phòng là 74 trạm, chiếm 41,1%. Số còn lại đều chưa đạt chuẩn, thậm chí nhiều trạm do xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng; nhiều trạm thiếu phòng làm việc hoặc đủ phòng nhưng không hợp lý. Đặc biệt, thị trấn Mù Cang Chải (Mù Cang Chải), thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu) hiện chưa có trạm y tế, còn Trạm Y tế thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) phải làm việc nhờ UBND thị trấn. Bên cạnh đó, nhiều phòng khám đa khoa khu vực đã xuống cấp, thiếu phòng chức năng như ở Hưng Khánh (Trấn Yên); Cảm Ân, Cẩm Nhân (Yên Bình); Hồng Quang (Lục Yên); An Bình (Văn Yên) v.v...

Với yêu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trạm y tế tuyến xã là một nhu cầu bức thiết. Như tâm sự của Trạm trưởng trạm Y tế xã Liễu Đô (Lục Yên) Nguyễn Văn Kính thì: "Trước đây, do cơ sở vật chất không bảo đảm nên công tác khám, chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. nhưng từ khi được đầu tư xây dựng thì chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng nhu cầu của nhân dân".

Để giải quyết bài toán cơ sở vật chất này, không cách nào khác là phải tăng nguồn lực đầu tư, lồng ghép các chương trình dự án cho công tác xây dựng chuẩn; quá trình đầu tư cần có trọng điểm, tránh dàn trải, chắp vá và lãng phí.

Bên cạnh đó, việc xã hội hóa công tác y tế cần tiếp tục được đẩy mạnh để huy động nguồn lực của địa phương, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng như của nhân dân địa phương. Thực tế cho thấy, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nếu làm tốt công tác xã hội hóa sẽ rất có hiệu quả trong xây dựng cơ sở vật chất.

Điển hình như việc đóng góp công sức, vật liệu, tre, nứa để làm hàng rào; có xã đã chi từ nguồn ngân sách để xây dựng trạm y tế như ở Giới Phiên (Trấn Yên) lên tới 77 triệu đồng; huy động sự đóng góp của cán bộ xã để làm trần, quét vôi ở xã Phú Thịnh (Yên Bình); vận động đóng góp từ thiện xây mới trạm y tế ở thị trấn Nông trường Liên Sơn (Văn Chấn)…

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ thì các trạm y tế tuyến xã mới được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Minh Bảo

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục