Bước ngắn bước dài

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quyết định 80/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nói rõ mối quan hệ mật thiết "bốn nhà", trong đó, quan hệ giữa doanh nghiệp với nông dân là chủ yếu, quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hiện liên kết "bốn nhà" thời gian qua rất lỏng lẻo. Bên cạnh một số doanh nghiệp coi trọng liên kết với nông dân, vẫn còn những doanh nghiệp coi nông dân là người phục vụ, chưa coi là đối tác bình đẳng để làm ăn.

Biểu hiện rõ nhất, doanh nghiệp bắt tay nhau, hoặc chủ động ép cấp, ép giá nông - lâm sản, thậm chí, bỏ mặc nông dân khi thị trường có biến động, gặp khó khăn; đầu tư cho nông dân mang tính hình thức, phóng đại số kinh phí đầu tư; tự mình phân chia vùng nguyên liệu, thực chất là dễ bề tranh giành vùng nguyên liệu để hạ giá thu mua, đánh tụt phẩm cấp nông sản...

Về phía nông dân, nhiều nơi, tuy ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp nhưng có tư tưởng "đứng núi này, trông núi nọ", khi giá thị trường lên cao thì bán ra ngoài, khi giá xuống thấp lại đem bán đổ cho nhà máy, sẵn sàng vi phạm hợp đồng. Hậu quả là, mối liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân "sứt mẻ", doanh nghiệp lao đao do thiếu nguyên liệu, vùng nguyên liệu rối loạn do cạnh tranh thiếu lành mạnh...

Ở Yên Bái, thời gian qua, nông dân làm chè khốn khổ vì giá chè hạ, chi phí đầu vào cao, nhiều nơi nông dân không đầu tư, chăm sóc chè, dẫn tới sản lượng và năng suất chè giảm. Nhiều doanh nghiệp đã "sống" trên lưng nông dân nhờ việc ép cấp, hạ giá thu mua một cách thảm hại, có lúc chỉ 1.500 đồng/kg chè búp tươi.

Nông dân trồng sắn cũng không thực hiện nghiêm cam kết bán sắn tươi cho nhà máy (nhất là khi đầu vụ) mà bán cho tư thương hoặc sao sấy bán giá cao hơn.

Thời sự nhất là chuyện nông dân ở Việt Thành (Trấn Yên), không bán kén bảo đảm tiêu chuẩn cho nhà máy chế biến tơ; nhà máy không thu mua hết kén cho dân, thanh toán không sòng phẳng, nhiều khi thu mua không đúng cam kết giá dẫn đến một bộ phận nông dân đã phá bỏ cây dâu để trồng cây khác... Quyết định 80/QĐ-TTg quy định rõ, doanh nghiệp và nông dân đều có thể khởi kiện nhau ra toà kinh tế khi một bên vi phạm hợp đồng, gây hậu quả xấu. Thế nhưng, chưa thấy một vụ kiện nào, chính là vì doanh nghiệp và nông dân đều hiểu họ cần cho nhau như thế nào. Không nhẽ, doanh nghiệp lại đi kiện những ông bà chủ vùng nguyên liệu - sự sống còn của nhà máy và ngược lại?

Coi nông dân là đối tác làm ăn, nông dân coi doanh nghiệp là bạn đồng hành, nhà máy của doanh nghiệp cũng là nhà máy của nông dân, cùng sẻ chia, chung thủy, chớ quay lưng hay bước ngắn, bước dài - đó là cách tốt nhất để doanh nghiệp và nông dân cùng vươn lên khấm khá, làm giầu!            

T.A

 

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục