Yên Bái: Không để bất ngờ trong mùa bão lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, tính chung cả nước, thiên tai, mưa bão đã làm 462 người chết, 33 người mất tích; gần 728.000 ngôi nhà bị hư hại, cuốn trôi; nhiều công trình giao thông, thủy lợi hư hỏng nặng, gây thiệt hại về vật chất lên hơn 11.500 tỉ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đi kiểm tra thiệt hại các công trình thủy lợi ở Văn Chấn mùa lũ năm 2007.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đi kiểm tra thiệt hại các công trình thủy lợi ở Văn Chấn mùa lũ năm 2007.

Ở Yên Bái, những năm gần đây, thiên tai đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng: nhiều công trình quan trọng bị phá hỏng; sản xuất, giao thông và các hoạt động kinh tế - xã hội bị đình trệ. Riêng năm 2007, thiệt hại do thiên tai gây ra gần 50 tỷ đồng; đã có 1.424 ha lúa, ngô, rau màu ảnh hưởng, 151 ngôi nhà bị sập, 440 ngôi nhà khác tốc mái, 9 người chết do sập đất, bị lũ cuốn trôi.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, đáng chú ý là có tình trạng các địa phương, ban ngành triển khai theo các bước thì tốt, nhưng khi vận hành thực tế thì lúng túng, kém hiệu quả; việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các biện pháp phòng ngừa hậu quả thiên tai, nhất là sập đất và lũ quét chưa thường xuyên, dẫn đến người dân chưa chuyển biến rõ về nhận thức, coi nhẹ các biện pháp phòng ngừa.

Trong những ngày qua, mưa bão đã cuốn trôi một người ở Lục Yên; cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm và làm hư hỏng một số công trình thủy lợi, giao thông ở Văn Yên, Trấn Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải... Đó là những dấu hiệu cho thấy sự bất thường của thời tiết; sự chủ quan của một số cấp, ngành và người dân trong phòng ngừa thiên tai.

Việc cần làm ngay lúc này là các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị kiểm tra lại các phương án, kế hoạch phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai của mình; rà soát, bổ sung các biện pháp cấp bách ở các vùng, điểm có nguy cơ cao, theo phương châm "4 tại chỗ". Công tác thông tin, tuyên truyền cần được đặt lên hàng đầu, nhất là ở các vùng có nguy cơ sập đất, không để người dân thiếu thông tin, làm cho mỗi người dân thấy được trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống bão lũ, góp phần cùng cộng đồng giảm nhẹ và nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai...

Đi đôi với đó, các địa phương cần khẩn cấp di dời, hỗ trợ nhân dân vùng nguy cơ cao đến nơi định cư mới, an toàn. Việc chuẩn bị lương thực và một số nhu yếu phẩm khác cần được gắn với việc quản lý chặt chẽ thị trường khi xảy ra bão lũ, thiên tai; không để xảy ra tình trạng tự ý nâng giá, gây khó khăn cho công tác khắc phục và sinh hoạt của nhân dân.

Các ngành: giao thông vận tải, viễn thông, y tế, lực lượng công an, quân đội... cần tăng cường công tác phối hợp, ứng trực; chuẩn bị tốt công tác dự phòng, ứng cứu, không để bất ngờ khi xảy ra bão lũ, góp phần hạn chế thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.

T.A

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục