Chung tay hành động để bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc sống càng phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng đặt ra cao hơn, vì môi trường và cuộc sống có sự gắn bó máu thịt với nhau. Một cuộc sống đầy đủ về vật chất không có nghĩa là hạnh phúc khi sống trong một môi trường ô nhiễm. Trên thực tế, mỗi hành động của con người, dù là nhỏ nhất như: chặt một cây non, đổ một xô rác thải… cũng ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng!

Học sinh Trường THCS Vĩnh Kiên (Yên Bình) thu gom rác và làm vệ sinh môi trường sau lũ.	 (Ảnh: Văn Tuấn)
Học sinh Trường THCS Vĩnh Kiên (Yên Bình) thu gom rác và làm vệ sinh môi trường sau lũ. (Ảnh: Văn Tuấn)

Cuộc sống càng phát triển, tỷ lệ nghịch với nó môi trường sống của chúng ta ngày càng xấu đi. Từ việc phá rừng, canh tác không bền vững, đổ chất thải, khí thải công nghiệp… vô tư vào tự nhiên mà tầng ô zôn bảo vệ trái đất đã bị thủng, gây ra “hiệu ứng nhà kính”. Nhiều loại bệnh tật ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, nhiều thiên tai bất thường có liên quan đến ô nhiễm môi trường đã xuất hiện, gây thảm họa cho loài người.

Là tỉnh miền núi, 80% diện tích là đất rừng nhưng chúng ta đau lòng nhận thấy diện tích rừng tự nhiên ngày càng bị thu hẹp. Phục vụ nhu cầu phát triển, nhiều sông, suối, ao hồ bị san lấp, lấn chiếm làm biến dạng không có khả năng giữ và điều phối nước mỗi khi lũ về. Nhiều nhà máy chế biến nguyên liệu, chất thải không được xử lý trước khi đưa ra môi trường đã gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và  đời sống người dân. Dù chưa có sóng thần, động đất… nhưng trận lũ lịch sử diễn ra ở khu vực phía tây của tỉnh vào năm 2005 và gần đây hơn là cơn bão số 4 gây úng ngập và lũ quét ở nhiều địa phương như: Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái làm trên 40 người thiệt mạng, hàng ngàn ha hoa màu bị ngập mất trắng, hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ… thiệt hại lên tới nửa tỉ đồng, là tiếng chuông cảnh báo về vấn đề môi trường.

Cách đây 50 năm, trong chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái, trong buổi nói chuyện với hàng vạn người dân các dân tộc trong tỉnh, Bác Hồ đã căn dặn: Nhân dân các dân tộc Yên Bái cần biết đẩy mạnh tăng gia sản xuất xoá đói giảm nghèo, xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, đồng thời giữ gìn vệ sinh không để bệnh tật… Sâu xa trong lời dạy của Người đó chính là vấn đề biết giữ gìn môi trường sống.

Kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, Ngày Thế giới bảo vệ tầng ô zôn (16/9), từ ngày 16 – 21/9,  UBND tỉnh phát động cuộc Tổng vệ sinh môi trường sống. Đây là việc làm cực kỳ có ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn hiện nay, hậu quả của cơn bão số 4 về môi trường vẫn để lại ngổn ngang. Vì vậy, mỗi tổ chức, mỗi đơn vị, mỗi đoàn thể và mỗi cá nhân hay có hành động cụ thể vì môi trường sống! Đó là việc vệ sinh sạch sẽ cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, thôn xóm và khu vực nơi gia đình mỗi người đang sinh sống sao cho đảm bảo môi trường trong sạch. Nhất là tại các các điểm dân cư vừa bị, lũ quét, vừa bị úng ngập như: thành phố Yên Bái, các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên... nơi bệnh tật có thể phát sinh bất cứ lúc nào.

Để khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại, mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, khu phố người lãnh đạo, đảng viên phải là người đi đầu tham gia vệ sinh môi trường để nhân dân học tập, noi theo. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành và mỗi địa phương cần có giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của mỗi người dân, đồng thời có hướng dẫn cụ thể để người dân hiểu, biết cách giữ gìn và bảo vệ môi trường sống trong mọi hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Song song với đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Vì một xã hội phát triển, một môi trường trong lành, tất cả mọi người hãy chung tay hành động!

Nguyễn Đình

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục