Trạm Tấu: Cần phải vượt khó để triển khai tốt Quyết định 134

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chương trình 134 được triển khai tại Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái từ năm 2005 với 2 hạng mục: hỗ trợ đất sản xuất và nước sinh hoạt.

Người dân vùng cao được hỗ trợ tấm lợp từ Chương trình 134.
Người dân vùng cao được hỗ trợ tấm lợp từ Chương trình 134.

Năm 2006 triển khai hỗ trợ cả 4 hạng mục: đất ở, đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt và công tác triển khai đã đạt kết quả nhất định.

Năm 2007 là năm thứ 3 thực hiện chương trình, với tổng số vốn 6,96 tỷ đồng, đó là hỗ trợ làm nhà ở cho 850 hộ ở 12 xã, thị trấn; hỗ trợ 702 téc nước sinh hoạt. Đối với 3 công trình cấp nước tập trung (Làng Ninh, xã Túc Đán, Tàng Ghênh xã Bản Mù và Chí Lư xã Phình Hồ), đã phục vụ cho gần 200 hộ có nước sinh hoạt. Riêng hỗ trợ đất sản xuất do diện tích ít không thể mở rộng, khai hoang được nên chỉ thực hiện được 114,3 ha/159 ha, đạt 71,9% theo kế hoạch giao.

Sau một quá trình triển khai Quyết định 134 trên địa bàn, nhu cầu cần được hỗ trợ theo tiêu chí mới là rất lớn. Theo kết quả khảo sát nhu cầu thực hiện chính sách 134 giai đoạn 2008- 2010, huyện cần xây dựng 20 công trình nước tập trung ở hầu hết các xã và nhiều nhất là ở Bản Mù, Túc Đán, Làng Nhì; 150 hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở; 380 hộ cần hỗ trợ đất sản xuất; số hộ cần hỗ trợ nước phân tán 400; hỗ trợ 95 ha đất sản xuất. Riêng đất ở do điều kiện khó khăn về quỹ đất nên không thể thực hiện được.

Để thực hiện kế hoạch năm nay và giai đoạn tiếp theo, huyện Trạm Tấu đã triển khai rà soát các hộ gia đình trên địa bàn xã, thị trấn hiện nhà ở còn dột nát, tạm bợ và thiếu nước sinh hoạt. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phân bổ, phê duyệt danh sách các hộ gia đình được hỗ trợ. Các xã đã ký hợp đồng mua, vận chuyển tấm lợp để cấp cho các đối tượng đảm bảo xong trong tháng 9. Đ

ối với các gia đình được hỗ trợ nhà ở năm nay là 250 hộ, huyện đã chỉ đạo các xã hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân chuẩn bị vật liệu làm nhà, đến nay cơ bản đã xoá xong nhà dột nát. Đối với các hộ được hỗ trợ nhà bổ sung năm 2007, huyện đã hướng dẫn các xã làm thủ tục cấp phát cho nhân dân số tiền 513 triệu đồng, nhưng mới đạt 60%.

Dự án cấp nước sinh hoạt tập trung 6 công trình với mức đầu tư trên 3,9 tỷ đồng, sau hơn 8 tháng mới cấp phát giải ngân được trên 1 tỷ đồng, đạt 30%. Riêng công trình cấp nước thôn Háng Chi Mua xã Bản Mù tiến độ mới đạt khoảng 10%. Đến việc hỗ trợ téc nước sinh hoạt đã có danh sách phê duyệt là 298 téc nước, nhưng hiện đang gặp trở ngại do giá thành téc nước tăng cao nên các xã chưa ký được hợp đồng mua, vận chuyển cho nhân dân.

Việc thực hiện nội dung Quyết định 134 cơ bản có nhiều thuận lợi, được tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ từ huyện đến cơ sở và huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện theo đề án và kế hoạch vốn được tỉnh giao.

Việc tổ chức bình xét các hộ thụ hưởng được UBND các xã công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đối với các hạng mục công trình cấp nước phân tán, hỗ trợ tạo đất sản xuất, kinh phí thực hiện được cấp phát trực tiếp cho hộ dân. Các công trình cấp nước tập trung, khai hoang… được giao cho Ban Quản lý đầu tư và xây dựng huyện đảm nhiệm, kịp thời phát hiện những sai sót để xử lý, điều chỉnh.

Nhiều hạng mục thực sự phù hợp với điều kiện thực tế, là cơ sở tháo gỡ, giải quyết những khó khăn cho các đối tượng hưởng lợi.

Tuy nhiên, một số hạng mục thực hiện còn chậm như: xây dựng công trình cấp nước tập trung, mua téc nước và hỗ trợ bổ sung về nhà ở huyện cần quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Đồng thời các xã cũng phải nỗ lực vượt khó khăn, có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo hoàn thành các phần việc đúng kế hoạch đề ra của chương trình.

Huy Văn

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục