Sản xuất phải thân thiện với môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phát triển công nghiệp chế biến, bao gồm chế biến nông lâm sản, khoáng sản… theo hướng chế biến sâu, thân thiện với môi trường là định hướng của tỉnh trong phát triển công nghiệp. Các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đã tăng cường phối hợp, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và đình chỉ sản xuất một số cơ sở chế biến gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Ở thị xã Nghĩa Lộ, dự án xây dựng nhà máy chế biến sắn của một doanh nghiệp tư nhân đã phải lùi tiến độ để khắc phục những hạn chế về thiết bị xử lý ô nhiễm môi trường.

Ở huyện Yên Bình, cơ quan chức năng đã từng đình chỉ một nhà máy chế biến sắn gây ô nhiễm… Nhiều cơ sở khác,  trong đó có các cơ sở khai thác khoáng sản đã được kiểm tra, xử phạt, nhắc nhở, nhờ đó, ý thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp được nâng lên. Nhìn chung, các cơ sở chế biến nông lâm sản, khoáng sản ở Yên Bái là nhỏ và vừa, do vậy không có những vụ việc bức xúc cỡ như Vedan, Miwoon… Tuy vậy, trên địa bàn vẫn có không ít cơ sở sản xuất, chủ yếu là sản xuất giấy, tinh bột sắn, khai thác khoáng sản chưa chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường. Nhiều nhà máy sản xuất giấy, không đầu tư thiết bị xử lý nước thải như trong dự án, xả nước chưa qua xử lý ra ngoài một cách công khai và thường xuyên.

Một số cơ sở khai thác khoáng sản chưa chấp hành nghiêm cam kết bảo đảm môi trường trong và sau khi khai thác; nhiều nhà thầu khi san gạt mặt bằng, vận chuyển đất đá không tuân thủ các yêu cầu về bảo đảm môi trường… Thực tế, nhiều cơ sở chế biến, bằng mắt thường có thể thấy rõ những vi phạm về môi trường, nhưng để xử lý được, cơ quan chức năng như Thanh tra Môi trường, Cảnh sát Môi trường phải làm tốt công tác phối hợp, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đưa ra những chứng cứ rõ ràng; tăng cường hơn nữa sự giám sát của nhân dân để có những kết quả thật cụ thể, tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực này. Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường, các cấp chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ đầu tư cần kiên quyết dừng các dự án sản xuất không bảo đảm về môi trường, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp cắt bớt hạng mục, vận hành sản xuất không có thiết bị xử lý ô nhiễm, đặt chính quyền, cơ quan chức năng vào sự đã rồi, chấp nhận nộp phạt để sản xuất…

Cần nhận thức rằng, sản xuất phải thân thiện với môi trường không còn là một khẩu hiệu hay lời kêu gọi mà là trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp trước pháp luật.

T.A

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục