Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với những thành tựu, kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, 10 năm qua, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái đã thi đua giành được nhiều kết quả cao trong thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TƯ ngày 30/11/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 1996-2006.

Cổ động viên của đội Trường THPT Lê Quý Đôn (Trấn Yên)- đội giành giải nhì trong Hội thi tuyên truyền viên trẻ về ATGT khối các trường THPT năm 2006.
Cổ động viên của đội Trường THPT Lê Quý Đôn (Trấn Yên)- đội giành giải nhì trong Hội thi tuyên truyền viên trẻ về ATGT khối các trường THPT năm 2006.

Quán triệt rõ nội dung Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, nhận thức sâu sắc về nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức Đoàn - Hội - Đội và tuổi trẻ Yên Bái đối với công tác phòng chống ma túy (PCMT) và tác hại của các tệ nạn xã hội (TNXH) đối với tuổi trẻ và cộng đồng, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn và kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng và triển khai kế hoạch PCMT tới 100% các tổ chức cơ sở Đoàn. Qua 10 năm thực hiện, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành 8 kế hoạch, 3 chương trình hành động, 14 văn bản chỉ đạo chuyên đề về công tác này trong thanh thiếu niên. Riêng năm 2005 đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình phát triển thanh niên Yên Bái giai đoạn 2005-2010, trong đó PCMT, tội phạm và TNXH trong thanh niên là 1 trong 4 nội dung lớn được triển khai. Song song với việc tổ chức ra mắt các mô hình thôn, bản, xã, phường, tổ dân phố, cơ quan không có thanh niên nghiện ma túy, các tổ chức cơ sở đoàn còn cụ thể hóa công tác PCMT trong thanh thiếu niên vào nghị quyết và chương trình hành động của từng nhiệm kỳ đại hội gắn với nội dung hai phong trào lớn của Đoàn là "Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước" và "Thi đua, tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Qua đó đã tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông PCMT cho hơn 2.400 lượt cán bộ ĐVTN làm nòng cốt trong công tác thông tin tuyên truyền; chỉ đạo tổ chức biên soạn trên 60 ngàn bộ tài liệu, 175 ngàn tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cho các hoạt động PCMT gắn với phòng chống mại dâm, HIV/AIDS và các TNXH khác.

Trong 10 năm, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo xây dựng và phát huy tốt vai trò của các mô hình can thiệp tại cộng đồng trong công tác PCMT, đặc biệt là việc duy trì hoạt động và phát huy vai trò nòng cốt của trên 200 CLB thanh niên như: CLB SKSS-KHHGĐ, CLB phòng chống TNXH, CLB phòng chống ma túy - mại dâm, CLB tiền hôn nhân... Đặc biệt là sự phát triển của các mô hình thanh niên xung kích an ninh trên địa bàn dân cư đã thu hút 180 ngàn lượt ĐVTN tham gia, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT trong thanh thiếu niên tại cộng đồng. Tính đến nay, các tổ đội thanh niên xung kích và quần chúng nhân dân đã phát hiện, tố giác giúp cơ quan công an đấu tranh triệt phá trên 100 ổ tiêm chích ma túy, bắt giữ gần 300 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt, các cơ sở Đoàn đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại cơ sở cảm hóa, giúp đỡ trên 1.600 lượt đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Nhằm thực hiện tốt hơn các nội dung Chỉ thị số 06, cuối năm 2003, Tỉnh Đoàn đã tổ chức ra mắt Trung tâm tư vấn SKSS vị thành niên lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền phòng chống các TNXH, trong đó có tệ nạn ma túy, mại dâm cho các đối tượng trong lứa tuổi vị thành niên. Bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: tư vấn qua điện thoại, trao đổi trực tiếp tại Trung tâm... nên chỉ trong gần hai năm hoạt động đã có trên 13.000 lượt đoàn viên thanh thiếu niên tham gia.

Có thể nói, thành công lớn nhất trong công tác PCMT của các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái trong 10 năm qua là đã triển khai tới 100% đoàn viên, trên 90% thanh thiếu nhi những thông tin, kiến thức, kỹ năng cơ bản về tác hại và cách PCMT. Từ đó nâng cao nhận thức, tạo bước chuyển biến trong hành vi và tư tưởng của tuổi trẻ trước những nguy cơ đe dọa của tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn nghiện hút, mại dâm, HIV/AIDS. Thông qua các mô hình thanh niên nói không với ma túy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong PCMT rộng khắp trong giới trẻ nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung, góp phần xã hội hóa công tác này và giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn tỉnh.

 Thanh Hương

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục