Trở về để làm lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2016 | 7:44:26 AM

YBĐT - Trước sự chứng kiến của các đại biểu, cán bộ Ban Giám thị, Hội đồng Giáo dục, các quản giáo và các bạn phạm nhân khác, 58 phạm nhân đã vui mừng, xúc động nhận tờ quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước.

Các phạm nhân làm thủ tục và nhận kinh phí hỗ trợ trước khi về với gia đình.
Các phạm nhân làm thủ tục và nhận kinh phí hỗ trợ trước khi về với gia đình.

Sáng ngày 1/12/2016, Trại giam Hồng Ca đã tổ chức buổi lễ trao quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 58 phạm nhân có thành tích cải tạo tốt, bảo đảm đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn đặc xá năm 2016 theo Quyết định số 2230 của Chủ tịch nước.

Buổi lễ diễn ra nhanh gọn, an toàn và nghiêm túc trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Yên Bái và hàng nghìn phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây.

Chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội đã khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam một lần nữa được thể hiện.

Được biết, để có được buổi lễ đặc xá bảo đảm công bằng, công khai, đúng pháp luật, các cấp, các ngành, lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp nói chung; cán bộ, chiến sỹ Trại giam Hồng Ca nói riêng đã phải làm việc hết sức khẩn trương, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất bởi Quyết định của Chủ tịch nước lần này rất nhiều điểm mới quy định về tiêu chuẩn, loại tội phạm, thời gian chấp hành án... so với những lần đặc xá trước đây.

Phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phạm nhân trước khi ra về.

Ngay sau khi có Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn về các điều kiện, tiêu chuẩn của Bộ Công an về đợt đặc xá năm 2016, Ban Giám thị Trại giam Hồng Ca đã tiến hành tổ chức Hội nghị Công bố và triển khai các quyết định, hướng dẫn có liên quan; thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng đặc xá năm 2016; phân công các đơn vị của Trại theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành xây dựng và triển khai kế hoạch theo đúng quy định; giao cho Đội Quản giáo tổ chức Hội nghị Phổ biến, tuyên truyền về Quyết định của Chủ tịch nước, đặc biệt là các tiêu chuẩn, điều kiện tới cán bộ, chiến sỹ và 100% phạm nhân đang chấp hành án phạt tại Trại; việc tổ chức tuyên truyền còn được tiến hành nhiều lần tại các buồng giam, tại các đội sản xuất nhằm giúp cho phạm nhân không chỉ nắm rõ các tiêu chuẩn quy định mà còn thấy được bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa, ý nghĩa nhân văn của đợt đặc xá lần này.

Thiếu tá Hoàng Quý Dương - Đội trưởng Đội Quản giáo cho biết: “Nhằm không để phạm nhân nào cải tạo tốt, đủ tiêu chuẩn mà không được đặc xá, cán bộ quản giáo đã tuyên truyền, hướng dẫn rất kỹ, nhất là những phạm nhân cao tuổi, là người dân tộc thiểu số, không biết chữ hoặc không nói được tiếng phổ thông. Việc tổ chức bình chọn giữa các phạm nhân cũng được làm công khai, minh bạch và dân chủ, theo đó cán bộ quản giáo phải xuống từng buồng giam, tham dự từng buổi thảo luận, bình bầu... Có thể khẳng định, việc bình chọn đã được thực hiện công bằng, đúng quy định của pháp luật”.

Thông qua các đợt bình chọn, xét duyệt từ các tổ, đội, các phân trại và căn cứ vào hồ sơ thi đua từng tháng, từng quý của mỗi phạm nhân, Hội đồng Đặc xá Trại giam Hồng Ca đã lập danh sách 58 phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn, báo cáo Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương xét duyệt và trình Chủ tịch nước ra quyết định.

Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và các bước tiến hành đều theo đúng quy định, cộng với công tác thi đua, khen thưởng ở Trại đã được làm nề nếp từ nhiều năm trước nên danh sách các phạm nhân được Hội đồng Đặc xá của Trại trình lên cấp trên đều được thông qua.

Để ngày 1/12/2016, trước sự chứng kiến của các đại biểu, cán bộ Ban Giám thị, Hội đồng Giáo dục, các quản giáo và các bạn phạm nhân khác, 58 phạm nhân đã vui mừng, xúc động nhận tờ quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước.

Phạm nhân Nguyễn Ngọc Hòa - người được tha tù nhiều nhất (5 năm, 7 tháng, 11 ngày) bày tỏ: “Mừng lắm! Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã cho tôi cơ hội để sớm trở về”. Dù chỉ được ra tù trước 14 ngày nhưng với phạm nhân Nguyễn Văn Vấn cũng rất vui và coi đó là phần thưởng xứng đáng cho tinh thần cải tạo tốt, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của Trại.  

Trung tướng Nguyễn Hoàng Hà trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Thay mặt các đại biểu tham dự buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Hoàng Hà - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an đã trao quyết định đặc xá cho từng phạm nhân và phát biểu: “Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh, trừng trị với mọi loại hình tội phạm nhưng cũng rất khoan dung với những người lầm lỗi, biết ăn năn, hối cải. Việc 58 phạm nhân ở Trại giam Hồng Ca và hơn 4.000 phạm nhân trong cả nước nhận quyết định đặc xá, tha tù hôm nay thể hiện rõ bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa, của truyền thống dân tộc Việt Nam".

"Những phạm nhân được trở về hôm nay cần sớm hòa nhập cộng đồng, tuyệt đối không tái phạm; đồng thời, tích cực rèn luyện, chịu khó tăng gia, lao động sản xuất và kinh doanh. Những anh em phạm nhân ở lại cần tiếp tục cải tạo tốt, chấp hành nghiêm các quy định, hãy tự tạo cho mình cơ hội sớm trở về. Hội đồng Giáo dục, Ban Giám thị, các cán bộ quản giáo ở Trại Hồng Ca sẽ luôn sẵn lòng giúp đỡ” - Trung tướng Nguyễn Hoàng Hà nhấn mạnh.

Buổi lễ công bố quyết định đặc xá năm 2016 kết thúc, những phạm nhân được tha tù làm các thủ tục theo quy định, nhận tư trang, kinh phí và cả tài liệu tư vấn, giới thiệu việc làm của Hội Liên hiệp Thanh niên Yên Bái, họ  ùa về bên những người thân mòn mỏi mong họ từ nhiều tháng, nhiều năm trước.

Những dòng nước mắt đã chảy vì vui mừng, những lời cảm ơn từ đáy lòng đã cất lên với cán bộ và cả những bạn tù vì đã chỉ bảo, tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ. Phía dưới sân, những phạm nhân chưa được tha tù lại nối hàng về các đội sản xuất, tiếp tục trồng rau, nuôi lợn, chăm sóc chè...

Họ sẽ có cơ hội để sớm trở về với gia đình và xã hội nếu biết phấn đấu cải tạo tốt, nói như phạm nhân Nguyễn Văn Phó - Đội Cải tạo số 10 thì: “Nhìn thấy anh em nhận quyết định rồi về với cha mẹ, vợ con, anh em ở lại buồn và ân hận lắm, chỉ biết nhìn nhau hứa phấn đấu để năm sau có đợt đặc xá nữa sẽ có tên mình”.

Nắng ấm chan hòa trên quê hương Hưng Khánh, niềm tin sẽ ở lại thôi thúc phạm nhân Trại giam Hồng Ca cải tạo tốt để được hưởng chính sách khoan hồng.

Lê Phiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục