Cần kiểm soát xả thải của doanh nghiệp chăn nuôi Tân Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:11:37 AM

YBĐT - Việc xây dựng trang trại quy mô lớn, nuôi hàng nghìn con lợn ngay đầu nguồn hồ thủy lợi Đồng Chuổm, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã và đang gây ô nhiễm môi trường mà trực tiếp là nguồn nước khiến người dân không thể không lo lắng.

Toàn bộ nước thải của khu chăn nuôi của Doanh nghiệp Tân Thịnh đều đổ ra hồ thủy lợi Đồng Chuổm.
Toàn bộ nước thải của khu chăn nuôi của Doanh nghiệp Tân Thịnh đều đổ ra hồ thủy lợi Đồng Chuổm.

Phía Doanh nghiệp Tân Thịnh cũng đã cố gắng đầu tư hệ thống xử lý chất thải, nhưng kết quả thế nào thì chưa thể nói trước. Vì vậy, chính quyền xã Hưng Khánh và các ngành có liên quan cần giám sát chặt chẽ việc xả thải ở doanh nghiệp chăn nuôi này.

Năm 2015, tại xã Hưng Khánh xuất hiện một nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với dự án chăn nuôi lợn nái hậu bị quy mô 5.000 con, tổng mức đầu tư cả chục tỷ đồng. Là xã còn nhiều khó khăn, đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nên khi có nhà đầu tư đến, chính quyền xã Hưng Khánh cũng như huyện Trấn Yên và các ban, ngành đã tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp triển khai dự án.

Ông Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh khẳng định: “Doanh nghiệp Tân Thịnh có đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, bản thân họ có tiềm lực, có quyết tâm, đặc biệt là đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải khá quy mô gồm: bể tách phân và nước thải; 2 bể Biogas (1 bể dung tích 3.000 m3, 1 dung tích 7.800 m3); hai hồ điều hòa sinh học (1 hồ 400 m2, 1 hồ 10.000 m2). Đầu năm 2016 doanh nghiệp chính thức hoạt động với số lợn đưa vào chăn nuôi khoảng trên 3.000 con. Quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, phía Doanh nghiệp Tân Thịnh chấp hành tốt chính sách, pháp luật và các quy định của địa phương”.

Thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2017, Báo Yên Bái liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc trại chăn nuôi của Doanh nghiệp Tân Thịnh đặt tại thôn Tĩnh Hưng, xã Hưng Khánh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phân và nước thải của khu chăn nuôi này làm ô nhiễm hoàn toàn hồ thủy lợi Đồng Chuổm và nước từ hồ thủy lợi này tiếp tục theo hệ thống mương máng gây ô nhiễm ao thả cá của một số hộ dân. Nhận được thông tin, phóng viên Báo Yên Bái đã có mặt tại Hưng Khánh để tìm hiểu sự việc.

Tại trụ sở xã Hưng Khánh, lãnh đạo xã xác nhận: đúng là có tình trạng ô nhiễm như thông tin mà người dân đã phản ánh. Vụ việc đã được báo cáo lên UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường Trấn Yên, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đã có mặt tại hiện trường và xử lý vụ việc. Doanh nghiệp Tân Thịnh đã kịp thời xử lý.

Bà Nguyễn Thị Huệ - cán bộ địa chính, kinh tế xã Hưng Khánh kể lại: "Ngày 13/3/2017, UBND xã nhận được phản ánh của người dân thôn Tĩnh Hưng về tình trạng ô nhiễm. Tôi là người trực tiếp lên kiểm tra và thấy nước hồ Đồng Chuồm chuyển màu đen, hôi thối, cá tôm nhỏ chết nổi quanh bờ.

Sau khi thông báo lại tình hình cho lãnh đạo xã, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã dùng điện thoại yêu cầu phía doanh nghiệp dừng ngay việc xả thải và phía doanh nghiệp đã chấp hành. Sáng ngày 14/2/2017, UBND xã đã có buổi làm việc với Doanh nghiệp Tân Thịnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân ô nhiễm là do bục bể Biogas. Doanh nghiệp cam kết sẽ xử lý môi trường bằng vôi bột; sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý chất thải và bồi thường thiệt hại nếu có.

Sáng ngày 20/3/2017, cá trong ao nhà ông Ninh Văn Dũng (cách cửa xả Đồng Chuổm 700 mét và lấy nước của hổ thủy lợi này qua hệ thống mương thủy lợi) xuất hiện tình trạng nằm ngửa bụng trên mặt nước. Sáng ngày 21/3, số cá trong ao nhà ông Dũng chết và nổi ngửa bụng nhiều hơn.

Đoàn cán bộ của UBND xã và thôn Tĩnh Hưng có mặt tại ao cá nhà ông Ninh Văn Dũng xác định, ao cá có diện tích 123 m2 của gia đình ông xuất hiện tình trạng cá chết, khối lượng khoảng 7 kg và nguyên nhân chết “nghi nước ô nhiễm”.

Ngày 9/3/2017, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ Doanh nghiệp Tân Thịnh và ông Ninh Văn Dũng đã thỏa thuận hỗ trợ số cá chết. Theo đó, Doanh nghiệp Tân Thịnh hỗ trợ ông Ninh Văn Dũng bảy triệu đồng để hỗ trợ thiệt hại cá chết, mua vôi, sửa và nạo vét ao.

Tại buổi làm việc với Doanh nghiệp Tân Thịnh, ông Nguyễn Minh Dũng, đại diện Doanh nghiệp cho biết: “Sự cố vừa qua là rất đáng tiếc, chúng tôi đã cố gắng khắc phục hậu quả. Doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh đầu tư, xây dựng thêm hệ thống xử lý chất thải gồm 1 bể sục khí 100 m2 và 2 bể lắng, mỗi bể 50 m3. Những công trình này sẽ đi vào hoạt động ngày 25/3/2017. Cùng với đó là mô hình nuôi giun trùn quế với diện tích 1.500 m2; khi hệ thống xử lý chất thải hoàn thiện, việc xả thải sẽ an toàn”.

Cùng với cán bộ xã Hưng Khánh đi quanh hồ thủy lợi Đồng Chuổm và dọc theo tuyến mương thủy lợi chạy qua các khu dân cư, chúng tôi nhận thấy nước trong hồ đã không còn trong sạch như trước mà ngả màu nhờ nhờ đen, mặt hồ phủ kín bèo tấm. Nhiều ao thả cá sử dụng nguồn nước từ hồ thủy lợi này, đặc biệt, nhiều giếng nước của người dân đào ngay ven hồ, gần nương máng, đồng ruộng và ao chuôm được lấy nước từ nguồn hồ Đồng Chuổm.

Từ thực tế này, có thể khẳng định số cá trong ao nhà ông Ninh Văn Dũng bị chết chỉ là những dấu hiệu ban đầu và có thể nhìn bằng mắt thường của tình trạng ô nhiễm. Doanh nghiệp Tân Thịnh đã và đang có sự cố gắng cải thiện tình hình, nhưng nguy cơ ô nhiễm còn rất cao. Xin được lưu ý một lần nữa rằng, trang trại này nuôi hàng nghìn con lợn, được xây dựng tại đầu nguồn nước.

Trước tình trạng trên, đề nghị chính quyền xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên và các ngành có liên quan, cần kiểm soát chặt chẽ việc xả thải của Doanh nghiệp Tân Thịnh, không để sự cố bục, vỡ, tràn bề chứa xảy ra, đảm bảo nguồn thải đạt tiêu chuẩn nhằm bảo vệ môi trường cho người dân. Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng!

Lê Phiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục