Vững vàng trên “mặt trận” không tiếng súng 

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/6/2017 | 8:47:23 AM

YBĐT - Hầu hết các đối tượng buôn lậu đều không tiếc tiền đầu tư thuê người và trang bị những phương tiện thông tin liên lạc hiện đại để theo dõi lực lượng chống buôn lậu.

Các cán bộ Đội QLTT cơ động trao đổi nghiệp vụ.
Các cán bộ Đội QLTT cơ động trao đổi nghiệp vụ.

Đi làm về, bước vào phòng, đưa chiếc mũ kê-pi lên mắc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) cơ động, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nguyễn Hữu Hiển thở dài: “Xe sạch bách, không còn một thứ gì”. Theo nguồn tin của các trinh sát báo về, trên xe chở nhiều hàng lậu có giá trị lớn nhưng khi về đến địa bàn, Đội QLTT cơ động kiểm tra thì lại chẳng có gì. Thế mới biết “tai mắt” và những thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu bây giờ tinh vi đến nhường nào! Khi chuẩn bị rời bến, chúng xếp hàng lên xe này nhưng đi đến một địa điểm an toàn, chúng lại bốc sang xe khác.

Lực lượng chống buôn lậu trinh sát “săn lùng” đối tượng, còn đối tượng buôn lậu lại “đánh hơi” theo dõi hành tung của những người thi hành công vụ. Hầu hết các đối tượng buôn lậu đều không tiếc tiền đầu tư thuê người và trang bị những phương tiện thông tin liên lạc hiện đại để theo dõi lực lượng chống buôn lậu.

Chỉ cần thấy lực lượng QLTT lên xe đi làm nhiệm vụ là tai mắt của bọn buôn lậu liền “bám chặt”; đồng thời, rút điện thoại “alô” cho chủ hàng biết và cảnh giác, nếu cần thiết có thể cho xe tạm dừng ở một vị trí nào đó chờ thời cơ thuận lợi sẽ tiếp tục đi.

Theo dõi các ngành chức năng và chuyển xe chỉ là một trong những mánh khóe cũ của những đối tượng buôn lậu. Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hòng qua mặt lực lượng QLTT như: quay vòng hồ sơ thanh lý hàng hóa, thay biển số xe qua từng địa bàn hoặc xé lẻ hàng hóa. Cũng có khi chúng chở quá số hàng trong hóa đơn nhưng không khai báo, hoặc khai báo sai chủng loại.

Tuy nhiên, với lòng yêu nghề, chấp nhận những hy sinh, mất mát, mồ hôi và cả máu xương quyết giữ gìn một thị trường trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, Đội đã không quản ngày đêm tăng cường tuần tra mai phục đồng thời chia Đội ra nhiều nhóm nhỏ “cắm” ở các địa bàn để tránh sự theo dõi của các đối tượng buôn lậu...

Nhờ vậy, năm vừa qua, Đội đã kiểm tra 66 vụ, xử lý 64 vụ, phạt hành chính trên 485 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 533 triệu đồng; hàng tiêu hủy trên 501 triệu đồng; trong đó, vi phạm lĩnh vực hàng cấm 3 hành vi, vi phạm lĩnh vực hàng lậu 16 hành vi, vi phạm lĩnh vực hàng giả 12 hành vi, vi phạm lĩnh vực giá, đầu cơ găm hàng 4 hành vi…

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiền cho biết thêm: “Từ đầu năm 2017 đến nay, Đội QLTT cơ động đã kiểm tra 39 vụ, xử lý 29 vụ, phạt hành chính trên 353 triệu đồng; giá trị hàng tiêu hủy 102 triệu đồng; bán hàng tịch thu trên 264 triệu đồng, giá trị hàng tồn chờ bán trên 39 triệu đồng”. Điển hình như ngày 20/5/2017, Đội phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 34C-067.61 phát hiện trên xe đang vận chuyển 9.664 kg vỏ quế khô không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Qua đấu tranh điều tra, xác minh, chủ hàng khai mua quế khô của người dân bên Trung Quốc và công nhận số quế nhập lậu do Trung Quốc sản xuất. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền xử phạt đối tượng theo quy định của pháp luật. Hay như vụ ngày 3/5/2017, Đội phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 26C-042.57 phát hiện trên xe đang vận chuyển 200 bao chè búp khô đóng bao có trọng lượng 5.000 kg và 100 bao chè bồm khô đóng bao có trọng lượng 2.000 kg không có hóa đơn chứng từ.

Đội đã lấy 2 mẫu chè gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi có kết quả xét nghiệm vi sinh thực phẩm, số hàng trên không bảo đảm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền xử phạt.

Chống buôn lậu bây giờ khó khăn hơn rất nhiều so với trước kia bởi những đối tượng buôn lậu có đến “ngàn lẻ một” mưu kế và thủ đoạn hòng che đậy hành vi tội lỗi của mình và trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Đội QLTT cơ động nói riêng và các ngành chức năng làm công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả nói chung vẫn ngày đêm phải đối mặt với hiểm nguy trên mặt trận đầy cam go và nóng bỏng này. Vẫn biết rằng, tội phạm buôn lậu ngày càng tinh vi và phức tạp nhưng anh em vẫn phải cố gắng hết sức mình.

Một câu chuyện được chính những cán bộ Chi cục QLTT tỉnh tâm sự: “Làm công tác chống buôn lậu là nghề thực sự nguy hiểm. Những người vận chuyển hàng lậu sẵn sàng phóng xe thật nhanh để cơ quan chức năng không thể đuổi được, nếu đuổi được thì cả hai đều “sứt đầu, mẻ trán”. Khi bắt được hàng buôn lậu, đêm khuya, nhiều đối tượng đã khủng bố bằng cách đặt vòng hoa trước cửa nhà cán bộ QLTT hay chặt đầu mèo treo trước cửa nhà riêng để hù dọa gia đình…”.

Bất chấp hiểm nguy, những chiến sĩ trên mặt trận không tiếng súng vẫn ngày đêm âm thầm và lặng lẽ theo sát từng cử chỉ, bước chân của các đối tượng buôn lậu, buôn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Quang Thiều

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục