Trưởng thành từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2017 | 7:55:37 AM

YBĐT - Đến từ các phòng, đội nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an huyện, với các chiến sĩ, đi tăng cường cơ sở là một dịp trải nghiệm; được ôn lại và thực hiện những biện pháp nghiệp vụ đã được đào tạo; rèn luyện kỹ năng viết lách, nhất là kỹ năng diễn thuyết trước đám đông.

Cán bộ, chiến sỹ trong Tổ tăng cường cơ sở triển khai nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sỹ trong Tổ tăng cường cơ sở triển khai nhiệm vụ.

Anh em đi tăng cường cơ sở đều đến từ các phòng, đội nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an huyện; nhận lệnh là lên đường. Tuy địa bàn cơ sở chỉ là xã vùng thấp Minh Quân, Trấn Yên, cách nhà hơn chục cây số nhưng các cán bộ, chiến sỹ xác định đã đi cơ sở là phải gắn với cơ sở; cùng ăn, cùng ở với dân; mục tiêu lớn nhất vẫn là làm chuyển biến tình hình an ninh trật tự, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Phong trào “Toàn dân BVANTQ”).

Cơm niêu, nước lọ

Tại Tổ trưởng Tổ tăng cường cơ sở của Công an tỉnh tại xã Minh Quân, đồng chí Đồng Văn Thắng thổi phù phù vào bếp, lửa bùng cháy, cuộn vào chiếc nồi gang; anh quay ra nói với chúng tôi: “Ở nhà có cơm vợ nấu, hôm nào giúp vợ thì dùng bếp gas, bếp điện, giờ nấu bếp củi nóng và khó ra phết!”. Ngoài tích nước, đồng chí Cổ Bính Huỳnh đang rửa rau, xen vào câu chuyện: “Nhà em ở nông thôn nên nấu bếp củi là chuyện thường. Đi thế này mới biết ông nào ở nhà gia trưởng; ông nào yêu vợ hay vào bếp giúp vợ nhé!”.

Một giọng ngoài sân cất lên: “Thôi ông đừng chém gió nữa, hôm nọ, thổi nồi cơm, trên thì sống, dưới thì khê, không ai nuốt nổi, phạt đi mua mỳ tôm về nấu cho anh em chưa chừa à?”. Anh em cười hoan hỷ, bữa cơm tối dọn ra đủ món rau luộc, cá kho, cơm gạo mới thơm nức. “Ăn thôi anh em ơi!” - giọng thân mật của Tổ trưởng Tổ tăng cường, nhiều tuổi nhất cất lên, anh em quây quần bên mâm cơm, ăn xong lại tiếp tục triển khai công việc buổi tối.

Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-CAT-PV28 về tăng cường cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng Phong trào “Toàn dân BVANTQ” năm 2017, một tổ tăng cường đã được điều động về xã Minh Quân. Sau khi báo cáo lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và Công an huyện Trấn Yên, Tổ tăng cường cơ sở về xã Minh Quân nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch, từ ngày 1/3/2017, anh em nhận lệnh lên đường.

Dù địa bàn tăng cường là xã vùng thấp, cách nhà trên dưới hai chục cây số nhưng tinh thần đã được quán triệt, ứng trực 100%, anh em thay phiên nhau, mỗi người chỉ tranh thủ về thăm vợ, thăm con một lần/tuần, mà đã là tranh thủ thì phải kết hợp với công việc.

Giống như những tổ tăng cường khác, nơi ăn, chốn ở cho anh em luôn là khâu quan trọng, các cụ có câu “đêm nằm, năm ở” cơ mà, vẫn biết đi tăng cường là phải chịu vất vả nhưng sức khỏe của anh em là vấn đề không thể xem nhẹ.

Rất may, tổ tăng cường về Minh Quân đã được gia đình chị Hân - Thùy ở thôn Hòa Quân cho mượn ngôi nhà cũ để ở. “Hậu cần đi trước một bước”, anh em về là bắt tay ngay vào dọn dẹp, lau chùi, căng cái dây phơi, đóng cái đinh vào cột để mắc tạm quần áo; cái bàn học cũ đã bỏ đi của con trai anh chị chủ nhà được tận dụng lại làm bàn làm việc, viết kế hoạch, xây dựng báo cáo...

“Sểnh nhà ra thất nghiệp” nhưng anh em đều biết động viên nhau cố gắng, hơn nữa thiếu thốn, vất vả ở Minh Quân chắc còn kém xa anh em đi tăng cường ở bản Mông Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Mọi việc rồi cũng thành nếp để cán bộ, chiến sỹ tăng cường cơ sở bắt tay vào nhiệm vụ chính.

Chuyển biến tích cực

Bám sát chủ trương, kế hoạch công tác, trong thời gian tăng cường ở cơ sở, Tổ tăng cường đã triển khai có kết quả được nhiều phần việc như: tham mưu giúp UBND xã xây dựng mô hình phòng chống tội phạm tại thôn Hòa Quân; xây dựng mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông ở thôn Đức Quân; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án vây bắt tội phạm năm 2017 tại thôn Ngọn Ngòi...

Qua đánh giá cho thấy, những mô hình xây dựng đều sát hợp với tình hình thực tiễn, được người dân nhiệt tình tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động và đặc biệt là từ mô hình sẵn có, các thôn còn lại đều nghiên cứu áp dụng cho khu dân cư của mình.

Thượng tá Đồng Văn Thắng cho biết: “Qua khảo sát, Minh Quân không phải là địa bàn “nóng” về trật tự xã hội, mặc dù vậy, trên địa bàn xã thường xuyên diễn ra tình trạng sát phạt lẫn nhau bằng hình thức đánh bạc; đối tượng nghiện ở địa phương lôi kéo những người nghiện từ bên ngoài về xã tổ chức sử dụng ma túy và mua bán ma túy trái phép, để có tiền mua ma túy, nhiều đối tượng còn thực hiện hành vi trộm cắp vặt... Chúng tôi về tăng cường là phải đấu tranh hiệu quả với tội phạm về trật tự xã hội, xác định như vậy vì đây là nhiệm vụ chính của mình, hơn nữa, qua đó tạo được lòng tin và sự giúp đỡ của người dân đối với lực lượng công an nói chung và Tổ tăng cường nói riêng”.

Hàng loạt vụ việc vi phạm pháp luật đã bị phát hiện và xử lý như: ngày 28/3, bắt giữ 5 đối tượng đang có hành vi đánh bạc, giao cho UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính; ngày 13/4, phát hiện và xử lý kịp thời vụ gây rối trật tự công cộng; hồi 15 giờ 45 ngày 11/5, tại nút giao thông IC12, thôn Đồng Danh, Tổ tăng cường bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Chung, thường trú tại Mường Lai, huyện Lục Yên có hành vi tàng trữ 0,7 gam hêrôin...

Thực hiện gọi hỏi, răn đe các đối tượng, lập hồ sơ đưa vào quản lý các đối tượng theo quy định của pháp luật; một số đối tượng nghiện hút và có biểu hiện mua bán trái phép ma túy không còn dám hoạt động. Quần chúng nhân dân không chỉ ký cam kết nội dung thực hiện Phong trào “Toàn dân BVANTQ” mà còn phát hiện, truy bắt đối tượng truy nã Chu Thị Luân- người xã Minh Quân và đối tượng Đào Văn Chinh đang có hành vi trốn thi hành án.

Không để phong trào đi xuống

Ngày 29/6/2017, tại trụ sở xã Minh Quân đã diễn ra Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm của đợt tăng cường cơ sở. Sau khi đánh giá kết quả đã đạt được, các đại biểu tập trung thảo luận nhằm duy trì Phong trào “Toàn dân BVANTQ”.

Vấn đề đặt ra lúc này là phải duy trì được và phải làm sao để mỗi người dân hiểu rõ phong trào là của toàn dân, trong đó lực lượng công an là nòng cốt với sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể; tạo ra thế trận an ninh vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trưởng ban Công an xã Minh Quân - đồng chí Mai Khắc Thùy tâm sự: “Anh em trong Ban Công an xã đều có phẩm chất tốt, có sức khỏe và nhiệt tình công tác, dù đã được đào tạo, tập huấn nhưng chuyên môn nghiệp vụ còn có nhiều hạn chế.

Những tháng qua, được sát cánh cùng các đồng chí có trình độ, có kinh nghiệm trên rất nhiều lĩnh vực như bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy; điều tra, tấn công trấn áp tội phạm về trật tự xã hội... anh em chúng tôi trưởng thành lên rất nhiều”.

Đồng chí Lê Đức Bắc - Bí thư Đảng ủy xã Minh Quân bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của Tổ công tác đối với Phong trào “Toàn dân BVANTQ” nói chung, đặc biệt là phương án vây bắt tội phạm. Sẵn phương án, tội phạm khó có đường thoát, qua đó Minh Quân sẽ không còn là “mảnh đất” để tội phạm về trật tự xã hội dòm ngó”. Phong trào “Toàn dân BVANTQ” ở xã Minh Quân đã có sự chuyển biến rõ nét và chắc chắn sẽ được duy trì tốt trong thời gian tới.

Với những đồng chí như Đồng Văn Thắng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông; Trần Quyết Tiến - Phó đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự; Tạ Ngọc Thắng - cán bộ Phòng Quản lý hành chính, Công an tỉnh và các thành viên còn lại trong Tổ tăng cường cơ sở tại xã Minh Quân thì đi tăng cường là một dịp trải nghiệm; được ôn lại và thực hiện những biện pháp nghiệp vụ đã được đào tạo; rèn luyện kỹ năng viết lách, nhất là kỹ năng diễn thuyết trước đám đông, nói như anh em thì thấy mình đã trưởng thành hơn khi đi tăng cường cơ sở.

Những cái bắt tay rất chặt, những lời nói lưu luyến phút chia tay giữa cán bộ, chiến sỹ trong Tổ tăng cường cơ sở với cán bộ xã, người dân và anh chị chủ nhà thật nồng ấm. Dù có thể ngay ngày mai họ lại gặp nhau trên những tuyến phố, trong công việc thường nhật nhưng những tháng ngày gần gũi, gắn bó thân mật cũng đủ làm lưu luyến phút chia tay.

Lê Phiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục