Đời sống mới ở Bảo Hưng

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 7:11:51 AM

YBĐT - Về Bảo Hưng hôm nay, 100% tuyến đường liên thôn, liên xã và trên 60% đường làng, ngõ xóm đều được kiên cố hóa; 98% số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5%

Người dân xã Bảo Hưng tập kết vật liệu để tu sửa hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến đường liên thôn xóm đã kiên cố hóa.
Người dân xã Bảo Hưng tập kết vật liệu để tu sửa hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến đường liên thôn xóm đã kiên cố hóa.

Đến xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên những ngày đầu năm mới 2018 mới thấy kết quả lớn nhất mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được sau 1 năm giữ chuẩn nông thôn mới (NTM) không dừng lại ở niềm vui của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân về những đổi thay trong tư tưởng, lời nói, việc làm mà chính là niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ và quyết tâm thực hiện thật tốt lời Bác dạy để xây dựng Đảng bộ, chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đồng chí Phan Tiến Viện - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bảo Hưng khẳng định: "Đạt chuẩn NTM tròn một năm, chúng tôi xác định đạt chuẩn đã khó mà giữ được chuẩn còn khó hơn rất nhiều lần nếu như không gắn với việc thực hiện tốt lời dạy của Bác về xây dựng đời sống mới cho nhân dân".

Thực tế cho thấy, ở những xã đạt chuẩn NTM, tiêu chí đầu tiên vô cùng quan trọng chính là xây dựng đời sống mới cho nhân dân đảm bảo cả về vật chất lẫn tinh thần. Muốn cuộc sống của nhân dân được ấm no, hạnh phúc, trong tác phẩm "Xây dựng đời sống mới" của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: "Tất cả mọi người phải đều trong sạch, không tham lam, không đem của công dùng vào việc tư thì mọi việc mới chạy".
 
Thực hiện lời dạy đó của Người, từng bước đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào cuộc sống, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bảo Hưng đã cụ thể hóa các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương gắn với việc  làm theo Bác. 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm "Trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học tập đi đôi với làm theo bằng những hành động, việc làm cụ thể; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên liêm khiết, trung thực, giản dị; đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống trong cán bộ, đảng viên... 

Yêu cầu mà Đảng ủy xã đề ra sau quán triệt, học tập Chỉ thị là tất cả lãnh đạo các ngành, đoàn thể đều nắm chắc, nắm rõ tinh thần, nội dung của Chỉ thị số 05 để sát sao trong nhiệm vụ phụ trách tuyên truyền, thực hiện ở từng thôn, từng đoàn thể. Đồng thời, lãnh đạo Ban Chấp hành Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã gương mẫu đi đầu thực hiện trước để nhân dân cùng noi gương làm theo.
 
Điển hình là việc tập trung xuống các thôn lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân để duy trì và phát huy kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của xã NTM. Từ khâu vệ sinh đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp cho tới việc tiếp xúc với người dân tại cơ quan công sở để xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên mẫu mực, tác phong đều được thực hiện nghiêm túc.
 
Tiếp đó là việc triển khai tích cực các giải pháp ưu tiên phát triển nông nghiệp bằng cách đưa ứng dụng tiến bộ khoa, học kỹ thuật vào đồng ruộng, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.
 
Các đồng chí Đảng ủy viên được phân công phụ trách chi bộ, đồng thời cũng là thành viên phụ trách thôn thường xuyên có mặt ở cơ sở cùng sinh hoạt chi bộ, bám địa bàn, bám dân, tạo điều kiện giúp các thôn hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng thôn.
 
Ông Vũ Viết Quốc, thôn Bảo Lâm phấn khởi bày tỏ: "Làm theo Bác, tất cả các phong trào thi đua của thôn, của xã đều được cán bộ, đảng viên tận tình giúp đỡ, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống cho nhân dân nên chúng tôi rất vui. Gia đình tôi hiện có 100 cây bưởi Diễn, 400 cây ổi, 1 mẫu chè Bát tiên và 2 ao cá thịt, cá giống, mỗi năm cho thu nhập trên trăm triệu đồng".

Để ổn định đời sống nhân dân, Đảng bộ xác định chè là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của xã. Từ đó, các đảng viên trong xã tích cực vận động nhân dân cải tạo diện tích chè già cỗi, năng suất thấp bằng các giống chè chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu chè Bảo Hưng có uy tín trên thị trường. Nhờ đó, xã đang duy trì rất tốt 9 nhóm hộ sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và thành lập được Hợp tác xã Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng.
 
 Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua đưa Chỉ thị số 05 vào cuộc sống ở Bảo Hưng hôm nay còn có thêm sự tự giác tham gia và ủng hộ rất lớn của toàn thể nhân dân ở tất cả các thôn.
 
Trong đó, hạt nhân là các tổ chức, hội, đoàn thể đi tiên phong trong việc tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 7 nội dung đột phá. 

Nói đến những đảng viên tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống ở Bảo Hưng không thể không nhắc đến các đồng chí: Phan Tiến Viện - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Lê Hữu Dũng - Phó Chủ tịch HĐND, Lê Văn Mạnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Vũ Anh Hoàng - Bí thư Chi bộ thôn 5, Trần Văn Trường - Trưởng thôn Trực Thanh, Trần Thị Ánh Hồng - Bí thư Đoàn thanh niên, Nguyễn Thị Thơm - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã...


Song song với phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Bảo Hưng còn đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, duy trì thực hiện tốt các tiêu chí về giáo dục mà xã đã phấn đấu sau 1 năm đạt chuẩn NTM, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở 2 chi bộ nhà trường và huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng cơ sở trường lớp học ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học của địa phương. Nhờ đó, nhiều năm liền xã Bảo Hưng không có trường hợp học sinh bỏ học, công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi luôn được duy trì.
 
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong toàn Đảng bộ và nhân dân, Đảng bộ xã Bảo Hưng còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các cuộc họp tại cơ quan, đơn vị, thôn, xóm; tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên và nhân dân ký cam kết, xây dựng kế hoạch rèn luyện, học tập và làm theo Bác bằng chuyên đề cụ thể được xây dựng hàng năm.
 
Theo đó, các thôn: Trực Thanh, Bảo Long, Khe Ngay, Chiến Khu là những thôn có đông đảng viên, kinh tế phát triển mạnh cũng chính là các thôn đã tích cực đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào làm theo Bác của xã. Từ đó, xuất hiện thêm nhiều gương phát triển kinh tế giỏi như ông Bùi Quốc Trị ở thôn Bảo Long với trang trại nuôi thỏ lên tới vài nghìn con; ông Phạm Ngọc Úy, ông Trần Văn Trường - Trưởng thôn Trực Thanh tham gia chương trình sản xuất chế biến chè chất lượng cao cho thu nhập kinh tế khá.

Về Bảo Hưng hôm nay, 100% tuyến đường liên thôn, liên xã và trên 60% đường làng, ngõ xóm đều được kiên cố hóa; 98% số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 24,5 triệu đồng năm 2016 lên 27 triệu đồng năm 2017; 99% số lao động có việc làm thường xuyên; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 80%... thực sự là những kết quả đáng biểu dương trong học tập và làm theo Bác để duy trì, phát huy thành tựu kinh tế - xã hội ở xã đạt chuẩn NTM.
 
Chính sự đoàn kết của cấp ủy, Ban Thường vụ và sự chung tay vào cuộc tích cực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị ở Bảo Hưng đã tạo nền tảng vững chắc cho Chỉ thị 05 bén rễ, ăn sâu và lan tỏa rộng khắp vào nếp nghĩ, cách làm và cuộc sống thường ngày của hơn 800 hộ dân nơi đây. Cách làm ấy, bước chuyển ấy của Bảo Hưng xứng đáng với sự tin tưởng của lãnh đạo Huyện ủy Trấn Yên khi quyết định lựa chọn xây dựng mô hình xã điểm trong triển khai thực hiện và đưa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Thanh Hương

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục