Tinh sương thành phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2018 | 7:44:13 AM

YBĐT - Làn sương mỏng dần, ban mai của ngày mồng một tết đang hiển hiện, khoảng tĩnh lặng tinh sương chỉ còn trong mơ. Mùi hương trầm nhẹ nhàng phảng phất, đã có những lời chúc tết trong ngôi nhà trong ngõ vang lên hòa trong bản nhạc xuân.

Trung tâm thành phố Yên Bái. Ảnh: Hoàng Đô
Trung tâm thành phố Yên Bái. Ảnh: Hoàng Đô


Tinh sương. Thành phố Yên Bái yên ả đến lạ kỳ! Dường như cả 365 ngày qua, tới giờ, thành phố mới có được khoảng thời gian êm ả đến vậy. Đồng hồ chỉ 5 giờ sáng, Quảng trường 19/8 vắng bước chân thể dục. 

Sương sớm thả xuống mặt cỏ làm rõ thêm sắc xanh non trong ánh rực rỡ của những cụm đèn trang trí. Yên tĩnh đến mức người ta nghe thấy tiếng nhè nhẹ của sương sớm trên mặt nước hồ Hào Gia, hồ Công viên và cả hồ Yên Hòa nữa. 

Không tiếng xe "sục sạo” đón khách, không tiếng còi tàu, không có xe chở thực phẩm vào ra các chợ. Xa xa, chỉ như nghe vang "Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua” lời thơ chúc tết năm 1968 của Bác Hồ kính yêu trên loa truyền thanh.

Sáng nay, sương thành phố ấm hơn bởi làn gió xuân đưa nhẹ. Cũng có thể sương ấm nhờ năng lượng có từ ánh sáng của đèn đường, vầng sáng từ những công trường cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, hay từ những tia lửa hàn trên công trình Trung tâm Thương mại Hoa Sen trong nhiều ngày qua. 

Thêm nữa, có lẽ sương ấm là nhờ không khí đón giao thừa diễn ra cách đây vài tiếng đồng hồ. Tiễn năm cũ, đông đảo người dân từ các ngả thành phố nườm nượp đổ về những địa điểm quen thuộc: Quảng trường 19/8, đài phun nước Km 5, Công viên Yên Hòa, vườn hoa Hồng Hà để thưởng thức chương trình văn nghệ và cùng nhau đón chào năm mới. 

Cờ hoa rực rỡ, đường phố lung linh, không khí rộn ràng làm lòng người xốn sang, tinh thần phấn chấn. Cũng phải thôi! Bởi mỗi ngày trôi qua, người dân thành phố lại thêm tự hào về sự thay đổi ở mảnh đất mình đang sống. 

Thưởng thức những lời ca tiếng hát đón xuân, về quê hương, đất nước và Bác kính yêu, từ Quảng trường 19/8, người ta dễ dàng nhận thấy trong rạng rỡ đèn đêm là cánh tay khổng lồ của những chiếc cần trục đang thi công tòa nhà 12 tầng của Tập đoàn Hoa Sen. Ai cũng biết, nơi đây sẽ là khu Trung tâm Thương mại, dịch vụ và khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện - một điểm nhấn giữa lòng thành phố. 

Rồi nữa, một Vincom Plaza đi vào hoạt động từ tháng 4/2017 soi bóng xuống hồ Yên Hòa và hệ thống nhà phố thương mại đã làm nên diện mạo mới bên di tích lịch sử Nguyễn Thái Học trong Công viên Yên Hòa. Các trung tâm điện máy điện tử với những cái tên Trần Anh, Điện máy Xanh...  cũng lần lượt mở ra. 

Cùng đó là các đại lý kinh doanh, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện ích và một "mạng lưới” cửa hàng, dịch vụ tiêu dùng, dọc các tuyến đường để mời chào và thu hút khách. Có lướt qua những cửa hàng bán đồ hiệu, những chốn ẩm thực sáng tối mới thấy đời sống vật chất, tinh thần và nhu cầu sinh hoạt của người dân thành phố giờ đa dạng, phong phú đến nhường nào. 

Thế nên, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn năm 2017 đã đạt 7.313 tỷ đồng, tăng đến 6,7% so với cùng kỳ cũng là dễ hiểu.

Tinh sương! Trong cái khoảng thời gian ngắn ngủi được dành cho sự yên tĩnh là lúc để thành phố nhìn lại cả một năm ồn ào, sôi động và sự bứt phá vượt qua khó khăn, thách thức. Mỗi bước chuyển mình của thành phố trong năm Đinh Dậu đều ghi dấu của sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị khi bước vào năm thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. 

Ở đó, ghi nhận sự nỗ lực của bà con chân lấm tay bùn, những công nhân may trong dây chuyền, của mỗi doanh nghiệp, gần 8.800 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã. Dù trồng lúa, trồng rau, hay chăn nuôi, chế biến thực phẩm, họ đang góp phần để sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Ngay tết này, các tổ hợp sản xuất rau an toàn ở Văn Phú, Tuy Lộc, Âu Lâu đã không khỏi nhọc nhằn trên đồng đất để có những sản phẩm rau đúng với những tiêu chuẩn được chứng nhận để phục vụ dân ở phố. 

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục khai thác được tiềm năng, lợi thế trên địa bàn và đạt tổng giá trị 3.000 tỷ, trong đó phần thành phố quản lý đạt 1.991 tỷ đồng, tăng tới 14,5% so với năm 2016. Hoạt động thương mại dịch vụ có bước phát triển đáp ứng nhu cầu thị trường, chỉ tính doanh thu dịch vụ lưu trú và du lịch lữ hành đã đạt 808 tỷ đồng, tăng 7,7% so cùng kỳ. 

Những số liệu tăng ấy đã góp phần để số thu ngân sách đạt tới 455 tỷ đồng, vượt 7,7% kế hoạch tỉnh giao. Còn mừng hơn nữa khi trước thềm xuân, toàn thành phố chỉ còn 3,33% hộ nghèo và chẳng hộ nào không có tết.

Hẳn không ít trong những người lớn tuổi, sống nhiều năm ở mảnh đất thân yêu này có thể hình dung được rằng, trong dăm bảy năm thôi, thành phố có thêm đường Âu Cơ rộng rãi, có thêm hai cây cầu Tuần Quán và Bách Lẫm to đẹp. 

Những ngày cuối năm, tiếng máy thi công, tiếng gầu múc khi thình thịch, lúc ì ầm, rồi hối hả vang vọng cả đôi bờ tả hữu sông Thao. Những trụ cầu sừng sững cứ dần mọc lên sau mỗi đêm lạnh cuối đông, việc lao dầm, đúc nhịp được đẩy nhanh tiến độ. Ánh lửa hàn như nở hoa trên tay người thợ cả ngày lẫn đêm. 

Cứ đà này, chẳng mấy nữa mà hợp long, nối nhịp, để đưa công trình vào sử dụng, tạo sự kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào các con đường trong thành phố Yên Bái, hướng tới dự án xây dựng hạ tầng Khu đô thị phía Nam thành phố và Khu đô thị Chân Thiện Mỹ. 

Trong sương sớm, nhiều người dân ở thành phố còn cảm nhận được mùi nhựa, mùi xi măng còn ngàn ngạt khi một số tuyến đường kịp hoàn thành lúc tết cận kề. Chắc người phố ở trong những ngôi nhà đẹp đẽ sẽ thêm phấn khởi khi đường sá sạch sẽ, phong quang. 

Chao ôi! Lại còn người dân ở xã nông thôn mới Âu Lâu nữa chứ. Tết ở đây vui đến chừng nào? Chắc hẳn bà con sẽ tự hào lắm, bởi mục tiêu đã hoàn thành. Và chính họ đang góp phần để cùng toàn thành phố đạt 50/59 tiêu chí của đô thị loại II...

Làn sương mỏng dần, ban mai của ngày mồng một tết đang hiển hiện, khoảng tĩnh lặng tinh sương chỉ còn trong mơ. Mùi hương trầm nhẹ nhàng phảng phất, đã có những lời chúc tết trong ngôi nhà trong ngõ vang lên hòa trong bản nhạc xuân. Chẳng mấy nữa, phố sẽ đông người qua lại, âm thanh rộn ràng, hứng khởi đang ùa tới, tràn ngập. Sức xuân rồi sẽ mang lại khí thế cho thành phố từ những khoảnh khắc tinh sương.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục